Ngũ cốc

Cuộc khủng hoảng tại biển Đen gây bất ổn trên khắp thị trường hàng hóa nông sản

0

Các thị trường ngũ cốc và hạt có dầu trên thế giới vẫn đang trải qua giai đoạn nguồn cung rất thấp, với mức dự trữ giảm xuống thấpnhất trong 10 năm, và tình hình càng trở nên bất ổn hơn trong bối cảnh leo thang xung đột giữa Nga và Ukraine, cả hai nước đều là các nhà xuất khẩu ngũ cốc và hạt có dầu lớn trên thế giới, theo CRM Agri.

Năng suất đậu tương tại Nam Mỹ vẫn là vấn đề gây lo ngại và diễn biến tăng giá trên thị trường này sẽ cần được theo dõi sát sao, theo CRM nhấn mạnh. Agroconsult trở thành đơn vị mới nhất, sau CONAB, hạ dự báo sản lượng đậu tương của Brazil xuống 125,8 triệu tấn – mức thấp nhất trong 6 năm. Do Nam Mỹ tiếp tục hứng chịu hạn hán do La Nina, các cơ quan chức trách địa pưhong dự báo mưa nhỏ sẽ xuất hiện tại vành đai nông nghiệp Argentina cuối tuần này; họ dự báo mưa sẽ nặng hạt hơn trong những tuần sắp tới và tác động của đợt mưa này lên sự sinh trưởng của đậu tương, ngô sẽ cần được theo dõi. Trong khi đó, hãng nghiên cứu tại Biển Đen là SovEcon nâng dự báo sản lượng lúa mỳ năm 2022 của Nga thêm 3,6 triệu tấn lên 84,8 triệu tấn. “Với điều kiện thời tiết tích cực tại Nga và trên toàn châu Âu, thị trường tự tin rằng sản lượng thu hoạch vụ tới sẽ cao mặc dù còn một thời gian dài nữa mới tới vụ thu hoạch”, theo bình luận của CRM.

Dữ liệu xuất khẩu nông sản Mỹ

Những diễn biến trên diễn ra cùng lúc với báo cáo dữ liệu xuất khẩu mới nhất từ USDA. Doanh số thuần lúa mỳ tiếp tục ở mức thấp 118.000 tấn và mặc dù tăng tới 39% so với tuần trước thì mức doanh số này vẫn giảm 61% so với trung bình 4 tuần trước đó, theo báo cáo từ CRM Agri. Tuy nhiên, xuất khẩu lúa mỳ của Mỹ chạm mốc 411.600 tấn, tăng 9% so với mức trung bình 4 tuần liền trước, theo các nhà phân tích từ Anh. “Các bang miền trung Mỹ tiếp tục gánh chịu khô hạn trong thời gian tới, và đây sẽ tiếp tục là yếu tố cần theo dõi trong những tháng tới, cùng với các diễn biến của mùa màng.

Các báo cáo về giao dịch ngô cao kỷ lục không thành hiện thực

Nhìn chung, đây không phải là tuần sôi động nhất về giao dịch ngô, xét tới những báo cáo dự báo trước đó về các giao dịch tiềm năng lớn, theo CRM Agri nhấn mạnh. “Sau nhiều báo cáo về khả năng có các giao dịch ngô lớn của Trung Quốc, các dự báo này đã không thành hiện thực với Nhật Bản chiếm tới 600.000 tấn ngô giao dịch”. Tuy nhiên, xuất khẩu ngô Mỹ lại khá khả quan với 1,6 triệu tấn, trong đó có 447.000 tấn sang Mexico và 414.000 tấn sang Trung Quốc.

Giao dịch đậu tương

Theo dữ liệu về diễn biến giao dịch đậu tương Mỹ, giao dịch theo tuần giảm 15% so với tuần trước nhưng vẫn tăng 26% so với trung bình 4 tuần liền trước. “Với mức giao dịch này thì Mỹ đang tiến gần tới mục tiêu xuất khẩu cả vụ”. Xuất khẩu đậu tương Mỹ đạt 1,2 triệu tấn, giảm so với trung bình gần đây nhưng vẫn là con số đáng khích lệ với 575.000 tấn xuất khẩu sang Trung Quốc.

Theo Feed Navigator

Admin

Các nhà xuất khẩu basmati Ấn Độ nhận yêu cầu giao hàng sớm

Bài trước

Sản lượng lúa mỳ của Ấn Độ thấp hơn 10% so với ước tính của chính phủ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc