0

Cơ quan Nghiên cứu Nông nghiệp (ARS) của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) thông báo rằng một trong những loại vắc xin dịch tả lợn do cơ quan này phát triển đã cho thấy khả năng năng ngừa và bảo vệ hiệu quả cả giống lợn châu Âu và châu Á chống lại virus dịch tả lợn đang lưu hành hiện nay.

Phần lớn lợn lưu thông trong nguồn cung thực phẩm toàn cầu được sản xuất tại châu Á, nơi virus này đang gây ra hàng loạt các đợt bùng phát và gây thiệt hại nặng nề cho ngành chăn nuôi lợn. Dịch tả lợn phát hiện khởi phát vào năm 2007 tại Georgia và gây ra các đợt bùng phát dịch bệnh nghiêm trọng trong cộng đồng lợn hoang lẫn lợn nuôi. Từ khi dịch bệnh phát sịnh, ASF đã gây tác động sâu rộng lên quy mô chăn nuôi lợn tại Đông Âu và trên khắp châu Á. Mặc dù loại virus này đang gây ra thiệt hại kinh tế nghiêm trọng cho ngành chăn nuôi lợn nhưng vẫn chưa gây ra bất cứ ổ dịch nào tại Mỹ. Virus này không lây truyền từ lợn sang người.

Nghiên cứ mới công bố của USDA cho thấy các nhà khoa học ARS đã phát triển một loại vắc xin có khả năng sản xuất thương phẩm mà vẫn giữ tính hiệu quả trong chống lại các biến thể virus ASF châu Á khi thử nghiệm trên cả giống lợn châu Âu và châu Á. Các kết quả cũng cho thấy một đối tác thương mại có thể nhân rộng các kết quả nghiên cứu thử nghiệm và ngăn ngừa sự lây lan của virus.

Các nghiên cứu trước đó thực hiện dưới các điều kiện phòng thí nghiệm chỉ trên lợn giống châu Âu, sử dụng phương pháp cô lập virus ASF, hoặc mẫu thử, từ đợt bùng phát ban đầu. “Chúng tôi rất hào hứng trước kết quả đầy triển vọng của nhóm nghiên cứu, đặc biệt là có thể nhân rộng ở quy mô thương phẩm và trên các giống lợn khác nhau, sử dụng phương pháp cô lập virus ASF gần đây”, theo nhà nghiên cứu Douglas Gladue của ARS. “Các kết quả này cho htấy loại vắc xin này có thẻ đóng vai trò quan trọng trong kiểm soát dịch bệnh đang đe dọa nguồn cung thịt lợn toàn cầu này”.

Khả năng miễn dịch bắt đầu được bộc lộ ở khoảng một phần ba số lợn vào tuần thứ hai sau tiêm chủng, với sự bảo vệ đầy đủ ở tất cả lợn đạt được vào tuần thứ tư. Một loạt vắc xin thương phẩm cho virus ASF sẽ rất quan trọng trong kiểm soát dịch bệnh. Các nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục khẳng định tính an toàn và hiệu quả của loại vắc xin này dưới điều kiện sản phẩm thương phẩm và hợp tác chặt chẽ với đối tác thương mại tại Việt Nam. “Đây là bước tiến quan trọng cho khoa học và nông nghiệp”, theo nhà nghiên cứu Manuel Borca tại ARS. “Chúng tôi đang làm việc rất cẩn trọng, thông qua các nỗ lực hợp tác của chính phủ Mỹ và đối tác thương mại của chúng tôi là Công Ty CP Thuốc Thú Y Trung ương NAVETCO”.

Cho tới nay, ARS đã nghiên cứu thành công và được cấp bản quyền cho 5 loại vắc xin thử nghiệm ASF và triển khai thành công 7 giấy phép với các công ty dược phẩm để phát triển các vắc xin này. ARS tiếp tục đánh giá thêm các đối tác thương mại để phát triển các loại vắc xin.

Theo USDA

 

Admin

Cơ quan thú y thế giới cảnh báo về vắc xin dịch tả lợn khi Việt Nam sẵn sàng xuất khẩu

Bài trước

Việt Nam xuất khẩu 2 triệu liều vắc xin dịch tả lợn sang Philippines từ nay tới tháng 10

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc