0

Xuất khẩu tôm sang thị trường Úc trong nửa đầu năm 2021 tăng vọt 81% so với cùng kỳ năm 2020, lên 88,7 triệu USD, đưa Việt Nam trở thành nước cung cấp tôm lớn nhất cho thị trường này.

Việt  Nam chiếm thị phần 62% trong tổng giá trị nhập khẩu tôm của Úc, theo sau là Thái Lan với thị phần 16%, Trung Quốc, Malaysia và Brunei. Úc cũng là thị trường ghi nhận tăng trưởng mạnh nhất trong số các thị trường xuất khẩu tôm lớn của Việt Nam, theo thông tin từ Hiệp hội các nhà sản xuất – xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP). Các sản phẩm tôm xuất khẩu sang Úc trong nửa đầu năm 2021 khá đa dạng, bao gồm tôm thẻ chân trắng tươi và đông lạnh, tôm sú tươi và đông lạnh, thịt đuôi tôm hùm và thịt tôm hùm nguyên miếng. Việt Nam cũng xuất khẩu các sản phẩm tôm khô sang thị trường Úc.

Úc được coi là thị trường nhiều tiềm năng cho xuất khẩu tôm Việt Nam trong số các nước thành viên Thỏa thuận Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương. VASEP cho biết các ưu đãi theo thỏa thuận này chính thức có hiệu lực từ ngày 14/1/2019 đã thúc đẩy xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường Úc. Mặc dù giá tôm nhập khẩu trung bình từ Việt Nam ở mức cao hơn từ 1 – 2 USD/kg so với các nước khác, tôm Việt Nam vẫn được ưa chuộng tại Úc. Trong khi nhập khẩu tôm Việt Nam vào Úc trong 5 tháng đầu năm 2021 tăng vọt 93% so với cùng kỳ năm 2020, nhập khẩu tômt từ Trung Quốc và Thái Lan giảm lần lượt 31% và 4%.

Tổng thư ký VASEP ông Trương Đình Hòe cho biết xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường Úc trong năm 2020 chịu tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, nhiều nhà nhập khẩu, cung cấp và các kênh phân phối bán lẻ tại Úc đã thích ứng nhanh với đại dịch từ cuối năm 2020 và nửa đầu năm 2021, giúp xuất khẩu tôm Việt Nam sang Úc bật tăng mạnh trở lại. Ông Hòe cho hay nếu Việt Nam có thể đẩy nhanh tốc độ tiêm vắc xin COVID-19, xuất khẩu tôm sang Úc có thể còn tăng trưởng mạnh hơn trong những tháng cuối năm 2021.

Theo Saigon Times

Admin

CẬP NHẬT DỮ LIỆU THƯƠNG MẠI TÔM | THÁNG 4 NĂM 2024

Bài trước

Xuất khẩu tôm sang các thị trường lớn phục hồi

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản