Thủy sản

Xuất khẩu tôm sang các thị trường lớn phục hồi

0

Nhận diện được điểm yếu trong năm 2023, bước sang quý I/2024, ngành tôm Việt Nam đã có sự thay đổi rõ rệt, thể hiện qua việc gia tăng xuất khẩu sang các thị trường lớn. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu tôm ước đạt 620 triệu USD trong 3 tháng đầu năm, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, thu nhập từ xuất hàng sang thị trường Mỹ và Trung Quốc ước tăng lần lượt 26% và 140%.

Về thị trường Trung Quốc, bà Kim Thu, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, Trung Quốc đã giảm nhập khẩu từ Ecuador - nhà cung cấp tôm lớn nhất và tăng nhập khẩu từ Việt Nam. Tại thị trường này, Việt Nam phải cạnh tranh về giá với các nhà cung cấp đối thủ, tuy nhiên, nhiều người mua tại Trung Quốc đánh giá tôm Việt Nam có chất lượng cao hơn tôm Ecuador, Ấn Độ nên chấp nhận giá cao hơn.

Đối với Mỹ, các chuyên gia ngành tôm cho rằng, doanh số bán thủy sản tươi sống và đông lạnh tại thị trường này dự báo sẽ ổn định trong năm 2024, sau khi gặp nhiều khó khăn trong năm 2023 do lạm phát và người dân thắt chặt chi tiêu. So với một số nguồn cung tôm chính của Mỹ là Ấn Độ, Ecuador, Trung Quốc, Việt Nam được đánh giá có triển vọng hơn, nhất là khi quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Mỹ đang phát triển tốt. Theo đại diện VASEP, sản phẩm tôm chế biến có giá trị gia tăng chiếm 40-45% tổng giá trị xuất khẩu tôm hàng năm. Trình độ chế biến của các doanh nghiệp tôm Việt Nam ở mức cao trên thế giới và đây là lợi thế cạnh tranh của tôm Việt Nam tại thị trường Nhật Bản.

Tuy nhiên, ngành được khuyên nên tiếp tục nỗ lực vì sự cạnh tranh từ các nước khác vẫn rất khốc liệt. Theo nguyên Chủ tịch VASEP Hồ Quốc Lực, sản phẩm tôm Việt Nam có chất lượng tốt nhưng giá ở mức cao. Vì vậy, nông dân và nhà xuất khẩu được khuyến nghị tìm kiếm các biện pháp để duy trì chất lượng và giảm chi phí sản xuất.

Theo VNS

Admin

CẬP NHẬT DỮ LIỆU THƯƠNG MẠI TÔM | THÁNG 4 NĂM 2024

Bài trước

Xuất khẩu tôm sang các thị trường lớn phục hồi

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản