0

Trung Quốc vừa ban hành các hướng dẫn, trong đó khuyến nghị giảm ngô và đậu tương trong TACN lợn và gia cầm – một động thái có thể tái định hình các luồng thương mại ngũ cốc vào thị trường nhập khẩu ngô và đậu tương hàng đầu thế giới này. Giá ngô Trung Quốc tăng vọt hơn 30% trong năm 2020 do sản lượng ngô nội địa và dự trữ chính phủ đồng loạt giảm. Trung Quốc đã bắt đầu tăng nhập khẩu ngô để bù đắp thâm hụt nội địa. Do đó, các nhà sản xuất TACN đang chuyển sang các lựa chọn thay thế rẻ hơn, đặc biệt là lúa mỳ. Giá ngô và đậu tương tham chiếu trên Sàn giao dịch hàng hóa Chicago đã chạm mức cao nhất trong nhiều năm vào phiên giao dịch giữa tuần trước, nên các hướng dẫn mới của Trung Quốc có thể không có tác dụng kìm chế đà tăng mạnh của chi phí TACN trong ngắn hạn.

Bộ Nông nghiệp và các vấn đề nông thôn Trung Quốc trong thông báo chính thức trên website cho hay các hướng dẫn mới nhằm cải thiện việc sử dụng các nguyên liệu thô có sẵn và tạo ra công thức phù hợp hơn với các điều kiện hiện tại của Trung Quốc. Trung Quốc tiêu thụ khoảng 175 triệu tấn ngô trong TACN hàng năm và sẽ tăng lên do quy mô chăn nuôi ngày càng tăng, đặc biệt là các trang trại nuôi sử dụng TACN công nghiệp. Trung Quốc cũng nhập khẩu gần 100 triệu tấn đậu tương để nghiền thành bột đậu tương làm TACN, theo dữ liệu Bộ Nông nghiệp Trung Quốc.

Bộ cũng cho biết gạo, sắn, cám gạo, lúa mạch và hạt kê cũng là những nguyên liệu thay thế phù hợp cho ngô, trong khi bột hạt cải, bột hạt bông, bột lạc, bột hạt hướng dương, bã ngũ cốc sấy khô, bột hạt cọ, bột hạt lanh, bột hạt mè và phụ phẩm chế biến ngô là những lựa chọn tốt để thay thế cho bột đậu tương.

Hướng dẫn này có thể chỉ tác động lên các doanh nghiệp chưa theo kịp xu hướng sử dụng nguyên liệu thay thế này, theo chuyên gia phân tích Li Hongchao của website Myagric.com. Tuy nhiên, một nhà giao dịch lúa mỳ cho rằng động thái này có thể có tác động lớn. “Nhiều nhà sản xuất TACN vẫn đang sử dụng khá nhiều ngô . Mặc dù họ đã giảm lượng sử dụng nhưng vẫn không thể cắt bỏ hoàn toàn ngô ra khỏi hoạt động sản xuất”, ông cho biết.

Một số nhà giao dịch đặt câu hỏi về liệu cơn khát của Trung Quốc đối với nhập khẩu ngũ cốc làm TACN có giảm nhiều hay không khi thay đổi công thức – vốn có lượng nhỏ hơn nhiều so với ngô và đậu tương. “Khó dự báo động thái này sẽ khiến tình hình thay đổi thế nào. Nếu chuyển đổi sang lúa mạch và bột hạt cải có tính kinh tế thì các doanh nghiệp có thể đã làm rồi”, theo Darin Friedrichs, chuyên gia phân tích tại StoneX. “Lượng đậu tương mà Mỹ có thể giao hàng trong một ngày lớn hơn cả lượng xuất khẩu bột hạt bông trong cả năm”, ông cho biết thêm.

Bộ cũng cho biết một số công thức TACN theo khuyến nghị còn phụ thuộc vào khu vực. Các khuyến nghị bao gồm giảm ít nhất 15% ngô trong các công thức TACN lợn tại khu vực Đông Bắc bằng sử dụng gạo và cám gạo, hoặc sử dụng hạt kê, bột sẵn, bột cám gạo và đại mạch để thay thế ngô trong TACN lợn tại khu vực miền nam. Tại một số khu vực, văn bản này khuyến nghị xóa bỏ hoàn toàn bột đậu tương và thay thế bằng các loại bột ngũ cốc khác.

Đối với riêng TACN lợn, nếu chăn nuôi lợn quay trở lại mức tương đương cuối năm 2017 và các nhà sản xuất TACN thay thếngô và bột đậu tương theo các tỷ lệ được khuyến nghị thì sẽ giảm tiêu dùng ngô khoảng 40 – 50 triệu tấn, và giảm sử dụng bột đậu tương khoảng 4 – 8 triệu tấn, theo nhà phân tích Lu Min tại Zhaojin Futures, dẫn một ước tính cho hay.

Các nhà phân tích và các nguồn tin cho biết khó có thể có các ước tính tổng về lượng ngô và bột đậu tương chính xác sẽ được cắt giảm theo các hướng dẫn, ví du như theo một số công thức được khuyến nghị, giảm sử dụng ngô nhưng tăng DDGs, bột protein ngô và amino acids, là các lựa chọn thay thế đều được làm từ ngô. “Ngoài ra, đây chỉ là khuyến nghị tới các công ty và không phải là quy tắc bắt buộc mà họ phải tuân theo. Bất kể các doanh nghiệp sẽ lựa chọn phương án thay thế nào hoặc không phụ thuộc vào chi phí”, theo Wang Xiaoyang, nhà phân tích tại Sinolink Futures cho biết thêm rằng trong thực tế, một số nhà sản xuất TACN đã thay thế ngô và đậu tương ở tỷ lệ cao hơn cả khuyến nghị trên. “Chi phí là yếu tố cốt yếu”, Wang chia sẻ.

Bảng dưới đây là khuyến nghị thay đổi công thức TACN lợn theo khu vực:

 

Phương án thay thế ngô

% giảm ngô

Thay thế đậu tương

% giảm đậu tương

Đông Bắc

10%-20% gạo và 5%-10% cám gạo

Ít nhất 15%

5% bột protein ngô, 5%-15% DDGS và amino acids

Ít nhất 10%

Bắc

10%-20% lúa mỳ và 5%-15% cám lúa mỳ hoặc bột lúa mỳ loại 2

Ít nhất 15%

5% bột protein ngô, 5%-15% DDGS, 5%-8% bột hạt bông, 5%-10% bột lạc và amino acids

Có thể cắt tới 0 đối với lợn thương phẩm

Trung

10%-20% gạo lứt, 5%-15% cám lúa mỳ hoặc bột lúa mỳ loại 2 và 5%-10% bột cám gạo

Có thể giảm tới 0

5%-15% bột hạt cải,5%-15%DDGS, 5%-8% bột hạt bông và amid acids

Có thể cắt tới 0 đối với lợn thương phẩm

Nam

10%-15% hạt kê, 10%-20% tinh bột sắn, 5%-10% bột cám gạo, và 10-15% lúa mạch

Có thể giảm tới 0

5%-15% bột hạt cải và amid acids

Ít nhất 5%

Tây Nam

10%-20% lúa mỳ,10%-20% gạo lứt hoặc gạo, 5%-15% cám lúa mỳ hoặc bột mỳ loại 2, và 5%-10% bột cám gạo

Có thể giảm tới 0

5%-8% bột hạt bông và amino acids

Ít nhất 5%

Tây Bắc

10%-15% hạt kê, 10%-15% lúa mạch và 10-20% lúa mạch cao nguyên

Có thể giảm tới 0

5%-8% bột hạt bông và amino acids

Ít nhất 5%

Theo Reuters

Admin

Giá nông sản lao dốc, giá nguyên liệu đầu vào tăng vọt

Bài trước

Sản xuất bột cá giảm, sản xuất dầu cá tăng trong 11 tháng đầu năm 2022

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc