Ngũ cốc

Các nhà xuất khẩu gạo Việt Nam giảm giá để tăng tiêu thụ gạo

0

Mặc dù giá gạo Việt Nam 5% tấm đã giảm 20 USD/tấn chỉ trong 1 tuần nhưng phần lớn các nhà xuất khẩu gạo cho biết giảm giá sẽ giúp tăng doanh số.

Giảm giá

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, từ 29/3, giá gạo xuất khẩu giảm mạnh 20 USD/tấn sau khi chạm mức cao nhất trong vòng 9 năm. Hiện giá gạo trắng 5% tấm ở mức 498 – 502 USD/tấn, giá gạo 25% tấm ở mức 473 – 477 USD/tấn và giá gạo tấm 100% ở mức 428 – 432 USD/tấn. Hiệp hội cho hay giá gạo trắng 5% tấm từ Thái Lan dao động ở 490 – 494 USD/tấn, trong khi giá gạo chào bán từ Ấn Độ ở mức 408 – 412 USD/tấn.

Reuters đưa tin giá gạo Thái Lan đã giảm xuống mức thấp nhất trong 4 tháng qua do giá nội địa giảm và diễn biến tỷ giá, theo đó đồng Baht Thái giảm 3,5% so với đồng USD kể từ đầu tháng 3/2021 tới nay. Đồng thời, giá gạo Ấn Độ cũng điều chỉnh và chủ yếu phản ánh diễn biến đồng rupee yếu đi.

Ông Phan Văn Co, giám đốc Vrice Co Ltd, cho hay: “Giảm giá bán giúp các nhà xuất khẩu Việt Nam dễ bán hàng hơn trên thị trường xuất khẩu”. Ông Co cho biết trong thời gian gần đây, giá gạo việt Nam luôn cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh khác như Thái Lan và Ấn Độ nên khó cạnh tranh bởi một số nhà nhập khẩu đã quay sang Ấn Độ để mua gạo trắng 5% tấm với giá thấp hơn, mặc dù họ vẫn tiếp tục mua gạo thơm từ Việt Nam. Ông Co cho biết giá gạo Ấn Độ rẻ và chất lượng ổn định, đồng thời chi phí vận chuyển từ Ấn Độ tới châu Phi thấp hơn so với từ Việt Nam, cộng thêm giá thấp hơn nên các khách hàng từ các nước nhập khẩu lớn như Trung Quốc, Philippines, và Indonesia chuyển sang mua gạo Ấn Độ để tích trữ. Giá gạo Việt 5% tấm hiện quá đắt trên thị trường thế giới, cao hơn giá gạo Ấn Độ gần 100 USD/tấn, cộng với chi phí vận chuyển cao nên gây khó cạnh tranh.

Ông Nguyễn Văn Thành, giám đốc công ty Phước Thành IV, cho biết: “Mặc dù giá gạo Việt Nam đã giảm nhưng vẫn cao hơn so với giá thị trường và cao hơn nhiều so với giá gạo trong cùng kỳ năm 2020”. Ông Thành cho biết thêm giảm giá giúp Việt Nam cạnh tanh tốt hơn giữa bối cảnh cước vận chuyển đắt đỏ. Trong khi giá gạo 5% tấm giảm, các nhà xuất khẩu cho biết họ vẫn giữ giá các loại gạo cao cấp như Đài Thơm, Jasmine và ST24, ổn định.

Ông Phạm Thái Bình, tổng giám đốc CTCP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An, cho biết: “Các đơn hàng của Trung An vẫn duy trì ở mức giá gạo, từ 600 USD/tấn tới gần 1.000 USD/tấn”. Ông Bình cho biết công ty đã nắm bắt tốt khẩu vị thị trường nên các sản phẩm được lòng người tiêu dùng và đạt mức giá bán tốt.

Gián đốc Vrice Phan Văn Co, cho biết từ năm 2020, giá gạo thơm xuất khẩu sang các thị trường EU không thay đổi: “Chúng tôi có hoạt động kinh doanh dài hạn với các đối tác và gạo Việt Nam đã tìm được phân khúc khách hàng ổn định trong nhiều năm nên hoạt động xuất khẩu diễn ra tốt”. Tương tự Vrice, công ty Phước Thành IV gần đây đã xuất khẩu gạo Đài 8, OM 5451 sang các nước tại châu Á và Trung Đông với giá tương đối tốt; trong đó, giá gạo Đài thơm 8 có giá 545 – 550 USD/tấn. Ông Thành cho biết công ty có thể bán các sản phẩm chất lượng cao ở mức giá tốt do doanh nghiệp đã tạo được thói quen tiêu dùng cho các khách hàng nước ngoài, sử dụng nguồn gạo chất lượng cao từ Việt Nam. Ông Thành ước tính thị trường xuất khẩu gạo Việt Nam sẽ sôi động hơn từ tháng 4 nhờ có thêm nhiều khách hàng hơn so với quý 1/2021.

Theo thống kê mới nhất từ Tổng cục Hải quan, trong 15 ngày đầu tháng 3/2021, xuất khẩu gạo Việt Nam đạt 203.320 tấn, giá trị hơn 111 triệu USD. Số liệu lũy ký từ đầu năm tới 15/3 cho thấy xuất khẩu gạo đạt 858.605 tấn, với giá trị xuất khẩu hơn 470 triệu USd. Giá xuất khẩu gạo trung bình trong những tháng đầu năm 2021 đạt 548 USD/tấn, cao hơn cùng kỳ năm 2020. Giá gạo xuất khẩu trung bình trong cùng kỳ năm 2020 là 464 USD/tấn. Các thị trường xuất khẩu gạo chính của Việt Nam là Philippines, Trung Quốc đại lục, Mâlaysia, Hong Kong và Singapore.

Theo VNS

Admin

Khủng hoảng Biển Đỏ gây chậm trễ nghiêm trọng hoạt động giao thương, cước vận chuyển tăng

Bài trước

Các cuộc tấn công ở Biển Đỏ làm gián đoạn thương mại thực phẩm và có thể khiến giá thực phẩm tăng cao

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc