Hạt tiêu

Thành lập đối tác sản xuất và thương mại hạt tiêu Việt Nam bền vững

0

Một biên bản ghi nhớ (MoU) về đối tác cho sản xuất và thương mại bền vững hạt tiêu Việt Nam giai đoạn 2021 – 2025 vừa được ký kết giữa Cục BVTV (PPD) và Sáng kiến Gia vị Bền vững (Sustainable Spices Initiative -SSI) và Sáng kiến Thương mại Bền vững IDH.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Nguyễn Quý Dương, cục phó Cục BVTV thuộc Bộ NNPTNT cho biết MoU nhằm mục tiêu sản xuất khoảng 60.000 tấn hạt tiêu, 75% hạt tiêu xuất khẩu và hỗ trợ 25% nông dân tiếp cận được các mô hình sản xuất an toàn và cải thiện sinh kế. “Một trong những ưu tiên hàng đầu của ký kết MoU giữa 3 bên này là nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng nông dân kiểm soát dư lượng thuốc trừ sâu trên hạt tiêu, hình thành các liên kết sản xuất và thúc đẩy đối thoại, mở rộng các mô hình sản xuất hạt tiêu an toàn”, theo ông Dương cho hay.

Mối quan hệ đối tác này nhằm đảm bảo sản xuất bền vững, đáp ứng các yêu cầu của thị trường, ông cho biết thêm mỗi bên sẽ đóng góp các thế mạnh lớn nhất cho mối quan hệ đối tác này. Theo MoU, PPD được giao xúc tiến sản xuất hạt tiêu bền vững tại Việt Nam thông quan quản lý và hướng dẫn sử dụng thuốc trừ sâu an toàn. Cơ quan này sẽ tăng cường năng lực của các đối tác công để tăng quy mô sản xuất hạt tiêu bền vững. Cơ quan này cũng sẽ chịu trách nhiệm thúc đẩy các mối liên kết sản xuất an toàn, giám sát an toàn thcj phẩm và truy xuất nguồn gốc cho hạt tiêu xuất khẩu.

SSI chịu trách nhiệm hợp tác với Hiệp hội Gia vị châu Âu (ESA) và Hiệp hội Gia vị Mỹ (ASTA) về các yêu cầu thị trường và khuyến khích các công ty thành viên đầu tư vào sản xuất hạt tiêu an toàn tại Việt Nam.

Sáng kiến Thương mại Bền vững IDH chịu trách nhiệm cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và tài chính cho các hoạt động theo mối quan hệ đối tác công tư này cho hạt tiêu. “Hạt tiêu Việt Nam là nguồn nguyên liệu thô cực kỳ quan trọng cho SSI và SSI cam kết đóng góp cho sự phát triển bền vững của ngành hạt tiêu Việt Nam, qua đó giúp hiện thực hóa mục tiêu của tất cả các sản phẩm hạt tiêu bền vững và đảm bảo an toàn thực phẩm”, theo Alfon Van Gulick, chủ tịch điều hành của SSI.

Ông Huỳnh Tiến Dũng, giám đốc IDH tại Việt Nam cho biết đây không phải là lần đầu tiên SSI tham gia vào một dự án tại Việt Nam. “Trong những năm gần đây, thông quan mối liên hệ của IDH, SSI đã hợp tác trong các dự án hợp tác công ty của ngành hạt tiêu trong hàng loạt hoạt động bao đồng đồng tổ chức các diễn đàn đối thoại công tư, chuẩn bị tài liệu tập huấn cho nông dân và điều phối cùng các công ty trong nước trong triển khai các dự án chuỗi hạt tiêu”.

Theo ông Nguyễn Nam Hải, chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, sản lượng hạt tiêu Việt Nam chiếm 45% tổng sản lượng hạt tiêu toàn cầu và lượng xuất khẩu chiếm 65% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn cầu. Tuy nhiên, chất lượng hạt tiêu vẫn là vấn đề dai dẳng. “Sự phát triển của sản xuất hạt tiêu bền vững là một yêu cầu thiết yếu để các đối tác cảm thấy an toàn hơn về chất lượng hạt tiêu Việt Nam”.

Theo VNS

Admin

Nestle: Cần đa dạng hóa chiến lược nông nghiệp để giải quyết các thách thức bền vững tại Đông Nam Á

Bài trước

Nestle thử nghiệm trợ cấp tiền mặt cho nông dân trồng cà phê bền vững

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Hạt tiêu