0

Trong 6 tháng đàu năm 2020, các sản phẩm cá tra hứng chịu suy giảm xuất khẩu mạnh nhất trong xuất khẩu thủy sản. Nhu cầu yếu nên ngành cá tra sẽ có một năm khốn khó.

Các công ty chịu tác động lớn do hiệu ứng COVID-19 tại các thị trường xuất khẩu chính, trong khi nông dân thiệt hại nặng nề do giá cá tra nguyên liệu duy trì ở mức thấp từ năm 2019, dao động trong khoảng 18.000 – 18.500 đồng/kg. Với mức giá này, nông dân đang thua lỗ khoảng 3.500 đồng/kg. Giá cá tra con để nuôi (30 con/kg) vẫn ở mức 21.000 -22.000 đồng/kg nhưng chi phí sản xuất lên tới 30.000 đồng/kg.

Ông Nguyễn Văn Đạt tại thành phố Cần Thơ thuê 1,5ha ao nuôi để sản xuất cá tra con. Nói chung, chu kỳ sản xuất kéo dài khoảng 3 tháng nhưng ông đạt đã kéo dài tới gần 1 năm với mức cho ăn vừa phải, nhưng giá bán quá thấp nhiều tháng trước và ông vẫn hy vọng giá sẽ tăng trở lại. Nhưng cuối cùng ông đã từ bỏ và bán cá tra con ở mức giá thua lỗ. Với 18 tấn ca, ông lỗ 75 triệu đồng. “Tôi không có lựa chọn nào khác là phải bán cá ở mức giá thua lỗ để quay vòng vốn sản xuất tiếp, trong khi chờ giá tăng trở lại”, ông cho biết.

The ông Võ Đông Đức, chủ tịch Caseamex, ngành thủy sản sẽ rơi vào giai đoạn khốn khó trong năm 2020 do nhiều điều kiện bất lợi diễn ra cùng lúc. Biến đổi khí hậu, với hạn hán và xâm mặn, gây ra thiếu nước ngọt, dẫn tới sản xuất nuôi trồng khó khăn. Giá cá tra, sau khi chạm mức cao nhất vào năm 2018, đã giảm từ năm 2019, khiến nông dân thua lỗ lớn. Tình hình càng trở nên tồi tệ do COVID-19, khiến nhu cầu giảm mạnh. Ông Đức của Caseamex cho biết công ty đã buộc phải tạm ngừng rất nhiều hợp đồng và không thể liên lạc với đối tác do các biện pháp ngăn ngừa virus corona.

Theo ông Dương Nghĩa Quốc, chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam, xuất khẩu diễn ra rất chậm, dẫn tới giảm diện tích nuôi và sản lượng cá tra. Cá tra thương phẩm đang được bán với giá thấp hơn chi phí sản xuất trong một thời gian dài, gây ra thua lỗ nghiêm trọng. Đồng thời, các công ty xuất khẩu đang chật vật trước những khoản nợ xấu và mức tồn kho cao. Báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất – xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho thấy COVID-19 tiếp tục tác động lớn lên xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong quý 2/2020. Tổng giá trị xuất khẩu thủy sản trong nửa đầu năm 2020 đạt 3,5 tỷ USD, giảm 10,5% so với cùng kỳ năm 2019. Phần lớn các sản phẩm thủy sản ghi nhận giảm xuất khẩu, với cá tra giảm mạnh nhất, giảm tới 31,5% xuống còn 659 triệu USD.

Theo VNS

Admin

Tình hình nông nghiệp – thực phẩm hậu COVID-19 tại Trung Quốc

Bài trước

Dữ liệu container cho thấy kỳ vọng phục hồi nhu cầu khi Trung Quốc mở cửa và bình ổn giá vận chuyển

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản