0

Hiệp hội các nhà sản xuất – xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết sau khi suy giảm vào năm 2019, nhập khẩu cá ngừ đóng hộp của Mỹ đã phục hồi trong quý 1/2020, cho thấy xu hướng tích cực trong nhập khẩu sản phẩm này vào năm 2020.

Theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), nhập khẩu cá ngừ đóng hộp của Mỹ trong 3 tháng đầu năm 2020 đạt 44.341 tấn, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2019 và đây là lượng nhập khẩu cao nhất trong cùng kỳ 5 năm qua, cao hơn 7.200 tấn so với mức cao thứ 2 ghi nhận vào quý 1/2019. Từ năm 2016, sau quý 1, xu hướng nhập khẩu cá ngừ đóng hộp giảm do hạn ngạch thuế nhập khẩu cá ngừ đóng hộp vào Mỹ áp dụng từ 1/1 tới ngày hết hiệu lực. Năm 2019, hạn ngạch này là 14.945 tấn.

Nguyên nhân đầu tiên là tác động của đại dịch COVID019 lên Mỹ và một số nước dẫn đến tăng nhu cầu đối với cá ngừ đóng hộp. Tuy nhiên, đáng chú ý là phần lớn nhập khẩu trong quý 1/2020 là thuộc về các giao dịch đã ký kết ít nhất vài tháng trước. Trước đó, cá ngừ sọc vằn tại Thái Lan – nước xuất khẩu cá ngừ đóng hộp lớn nhất cho thị trường Mỹ - ghi nhận mức giá thấp kỷ lục 900 USD/tấn do sản lượng khai thác tốt và tồn kho cao. Do đó, giá nhập khẩu cá ngừ đóng hộp FOB trung bình của Mỹ trong quý 1/2020 thấp hơn 9% so với cùng kỳ năm 2019.

Các nhà chế biến cá ngừ Thái Lan thống trị thị trường cá ngừ Mỹ, chiếm thị phần tới 60% trên thị trường này. Trong quý 1/2020, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp Thái Lan sang Mỹ đạt hơn 4.500 tấn, ở mức giá rẻ 600 USD/tấm so với cùng kỳ năm 2019.

Trong khi đó, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp từ Việt Nam – nước xuất khẩu cá ngừ đóng hộp lớn thứ 2 sang thị trường Mỹ - ghi nhận kim ngạch xuất khẩu giảm nhẹ trong cùng kỳ so sánh. Các sản phẩm cá ngừ đóng hộp của Việt Nam có xu hướng tăng xuất khẩu sang thị trường Mỹ, và ghi nhận mức giá trung bình cao thứ 2 trong số 10 nước cung cấp cá ngừ đóng hộp cho thị trường này.

Indonesia là nước ghi nhận tăng trưởng xuất khẩu cao nhất trong top 10 nước xuất khẩu cá ngừ đóng hộp sang thị trường Mỹ. Trong quý 1/2020, Indonesia xuất khẩu khoảng 355,2f containers sang thị trường Mỹ, tăng 50% so với cùng kỳ năm 2019. Một nước khác cũng ghi nhận tăng xuất khẩu sang thị trường Mỹ là Mexico, với mức tăng trưởng 50% trong cùng kỳ so sánh.

Trong khi đó, các nhà sản xuất cá ngừ đóng hộp Philippines, hiện đang nỗ lực duy trì thị phần trên thị trường Mỹ, ghi nhận mức suy giảm mạnh nhất, tới 29% so với cùng kỳ năm 2019. Các nhà chế biến khác cũng ghi nhận giảm thị phần trong cùng kỳ trên thị trường Mỹ là Tây Ban Nha và Hàn Quốc. CÁc sản phẩm cá ngừ đóng hộp nhập khẩu từ Hàn Quốc có giá cao nhất, trong khi các sản phẩm cá ngừ đóng hộp từ Mexico có giá cạnh tranh hơn.

Đáng chú ý, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Ecuador, nước cung cấp cá ngừ đóng hộp lớn nhất cho EU và thứ 2 thế giới, chỉ đang nắm thị phần tương đối nhỏ trên thị trường cá ngừ đóng hộp Mỹ và có xu hướng giảm cả về lượng và giá trị. Tuy nhiên, Ecuador vẫn thống trị phân khúc các sản phẩm cá ngừ đóng túi.

Theo FIS

Admin

Mỹ mở rộng kết luận điều tra trốn thuế tủ gỗ nhập khẩu từ Việt Nam

Bài trước

DOC công bố kết luận điều tra chống trợ cấp đối với tôm Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thủy sản