0

Tập đoàn New Hope, một trong những công ty chăn nuôi lợn lớn nhất Trung Quốc, dự báo ngành chăn nuôi lợn Trung Quốc sẽ phục hồi vào năm 2021, sau 2 năm bùng phát dịch tả lợn, và giá thịt lợn sẽ bắt đầu giảm sau một làn sóng đầu tư mới vào chăn nuôi lợn, theo chủ tịch New Hope Liu Yonghao cho hay.

Ông Liu cho hay giá thịt lợn – loại thịt được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng nhất, sẽ duy trì ở mức tương đối cao trong năm 2020, nhưng có thể giảm xuống dưới chi phí sản xuất trong những năm tới do những nhà đầu tư mới, bao gồm cả các công ty bất động sản và internet, đang đổ tiền vào chăn nuôi lợn. “Các công ty này, với nguồn tiền mặt lớn, thường đầu tư rất nhiều. Mặt khác, họ cũng có thể thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng của ngành chăn nuôi lợn”. Ông Liu phát biểu trong một cuộc họp báo ngắn: “Tuy nhiên, tình trạng đầu tư ồ ạt này cũng chắc chắn sẽ dẫn tới tình trạng dư cung và cuối cung đẩy giá xuống thấp hơn cih phí sản xuất”, ông Liu không đề cập tới bất cứ tên nhà đầu tư lớn mới nào.

China Vanke Co Ltd, một trong những công ty bất động sản hàng đầu của Trung Quốc, đang quảng cáo cho các nhà quản lý về một cơ sở hcăn nuôi lợn trong thông báo tuyển dụng nhưng không thông báo rộng rãi các kế hoạch kinh doanh và không trả lời các yêu cầu bình luận. Những công ty chăn nuôi lợn lâu năm cũng đang mở rộng sản xuất nhanh chóng, bao gồm mảng chăn nuôi lợn New Hope Liuhe của tập đoàn New Hope. Công ty có doanh số 3,6 triệu con lợn trong năm 2019 và có kế hoạch sản xuất 15 triệu con vào năm 2021 và 25 triệu con trong năm 2022. Công ty thông báo sẽ giết mổ 8 triệu con lợn trong năm 2020.

Ông Liu cho hay Liuhe ở vị thế thuận lợi để đối phó với tình trạng giá thịt lợn thấp do chi phí sản xuất chỉ ở mức 11 NDT/kg đối với một số cơ sở chăn nuôi của công ty. Liu cho hay giá thịt lợn – tăng liên tục tại Trung Quốc từ đầu tháng 2 – sẽ giảm vào cuối năm nay, chịu áp lực từ nguồn cung tăng vọt từ sản xuất nội địa lẫn nhập khẩu.

Giá thịt lợn bán lẻ chạm mốc gần 60 NDT/kg vào đầu tháng 11/2019 và tiếp tục đạt mốc cao vào tháng 2/2020 khi các nhà máy giết mổ phải đóng cửa do dịch COVID-19 leo thang. Nhưng giá lợn hơi giảm 30% trong 3 tháng qua. Tuần trước, giá lợn hơi giảm xuống dưới 30 NDT/kg lần đầu tiên kể từ tháng 10 do lợn bị nuôi quá cân so với thông thường, khi các nhà chế biến phải đóng cửa trong suốt tháng 2 và tháng 3.

Tiêu dùng yếu cũng đang gây áp lực lên giá, theo các nhà phân tích cho hay nhiều bếp ăn tại nơi làm và trường học vẫn đóng cửa. Ông Liu cho biết New Hope sẽ tiếp tục đầu tư vào sản xuất nông nghiệp và thực phẩm tại Úc, bất chấp những căng thẳng leo thang giữa hai nước. Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu thịt bò từ các nhà chế biến thịt lớn nhất tại Úc, một trong số này thuộc sở hữu của New Hope.

Theo Reuters

Admin

Nông dân chăn nuôi lợn kêu gọi chính phủ giúp đỡ để hạn chế buôn lậu lợn

Bài trước

Hộ chăn nuôi thua lỗ vì giá thịt giảm dù Tết cận kề

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt