0

Từ giữa tháng 3, những khách hàng tại Mỹ và châu Âu chuyển sang trạng thái ngừng mua, hủy hoặc hoãn các đơn hàng từ các doanh nghiệp sản xuất và chế biến gỗ Việt Nam, khiến số lượng đơn hàng giảm tới 80%.

Thống kê từ Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, cho thấy 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của gỗ và các sản phẩm gỗ từ Việt Nam, bao gồm Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, và Trung Quốc, chiếm hơn 90% tổng giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm từ gỗ của Việt Nam. Tác động của COVID-19 khiến hàng loạt nước phải áp dụng các lệnh phong tỏa, dẫn tới các doanh nghiệp chế biến gỗ Việt Nam đang ngày một chìm sâu vào tình trạng khách hàng hoãn hoặc hủy đơn hàng.

Theo một báo cáo sơ bộ do các hiệp hội gỗ địa phương và các công ty chế biến gỗ, 81% doanh nghiệp nhận được các thông báo từ khách hàng tìm cách hủy đơn hoặc hoãn đơn hàng. CÁc đơn hàng đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc cũng ghi nhận mức giảm lên tới 60 – 80%; trong khi có khoảng 96% doanh nghiệp đang gặp áp lực đến kỳ phải trã lãi vay và nợ gốc.

Xu hướng này sẽ tiếp diễn do nhiều thị trường lớn trên toàn cầu vẫn đang phát đi những tín hiệu tiêu cực về kinh tế trong những quý tới, trong khi một số doanh nghiệp phải đối mặt với tình trạng tăng giá gỗ nguyên liệu từ 10 – 20 USD/m3 để duy trì cả các đơn hàng hiện tại lẫn các đơn hàng nhỏ lẻ. Tình trạng này khiến hàng loạt các doanh nghiệp gỗ nội địa phải cắt giảm sản xuất, cho công nhân nghỉ việc và thậm chí phá sản nếu không nhận được sự hỗ trợ từ phía nhà nước.

Ngoài đối mặt với các khó khăn về sản xuất và tình trạng hoãn/hủy đơn hàng loạt từ phía khách hàng, thách thức lớn nhất hiện nay đối với nhiều doanh nghiệp là làm sao để thanh toán nợ vay trong quý 2/2020. Vấn đề này cần giải quyết ngay với sự hợp tác của các ngân hàng tại địa phương, nếu không nhiều doanh nghiệp sẽ đi đến giải thể.

Theo VNS

Admin

Tình hình nông nghiệp – thực phẩm hậu COVID-19 tại Trung Quốc

Bài trước

Dữ liệu container cho thấy kỳ vọng phục hồi nhu cầu khi Trung Quốc mở cửa và bình ổn giá vận chuyển

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Gỗ