0

Trong khi vitamin K2 đang là xu hướng, canxi và vitamin D vẫn là các chất dinh dưỡng bổ sung phổ biến nhất cho các sản phẩm tốt cho xương, theo một hãng nghiêm cứu thị trường cho hay. Vitamin K2 là vitamin chất béo hòa tan được, có nhiều ích lợi cho tim và xương.

Các nhà sản xuất sữa Việt Nam hiện đang hưởng ứng các xu hướng mới nhất trên toàn cầu để giải quyết bài toán cạnh tranh thịt rường và các xu hướng tiêu dùng liên tục thay đổi, theo bà Michelle Teodoro, giám đốc liên danh về Khoa học Thực phẩm tại Mintel Food and Drink trả lời phỏng vấn NutraIngredients-Asia. “Trong tương lai, thị trường sữa tại Việt Nam dự báo giảm với tốc độ kép 10,1% về giá trị trong giai đoạn 2017 – 2022, đạt 43,92 tỷ USD trong năm 2021. “Sự suy giảm này là do những thay đổi trong các xu hướng tiêu dùng và áp lực cạnh tranh giữa các công ty nội địa”, bà Teodoro nói.

Do đó, các công ty đang chuyển dịch sang các sản phẩm sữa chức năng và thay thế, tăng cường dưỡng chất, cao cấp, hữu cơ và sữa A2 để thu hút khách hàng. Trong đó, sữa bổ sung vitamin hoặc khoáng chất “sẽ tiếp tục là phân khúc không thể bỏ qua trên thị trường sữa”, do hấp thụ không đủ vi dưỡng chất vẫn là mối lo sức khỏe cộng đồng chính ở mọi lứa tuổi tại Việt Nam. Trong khi canxi và vitamin D vẫn là dưỡng chất bổ sung được ưa chuộng nhất cho xương, vitamin K2 đang ngày càng được ưa chuộng.

Dẫn chiếu Mintel Global New Products Database, bà cho biết chỉ có rất ít các sản phẩm sữa bổ sung vitamin K2 tại khu vực châu Á Thái Bình Dương, với phần lớn các sản phẩm được giới thiệu tại Việt Nam chỉ trong 5 năm vừa qua. Các sản phẩm này chủ yếu được giới thiệu về các lợi ích phát triển chiều cao. Chuyên gia vitamin K2 người Na Uy Kappa Biosciences trước đó cũng cho hay khoảng 2/3 ứng dụng vitamin K2 vào csc sản phẩm sữa tại Việt Nam nhưng lại không quen thuộc tại các nước khác.

Ai đang làm gì?

Tháng 7/2019, Abbott tung ra sản phẩm PediaSure mới, bổ sung arginine và vitamin K2. Công ty cho biết Việt Nam là nước châu Á đầu tiên công ty tung ra sản phẩm này. Một số nhà sản xuất sữa có bổ sung vitamin K2 nổi bật khác bao gồm Abbott với sản phẩm sữa công thức Pediasure, cho hay vitamin K2 có thể “hỗ trợ tăng trưởng xương chắc hơn và dài hơn”, qua đó giúp giải quyết vấn đề còi xương và thúc đẩy tăng trưởng chiều cao ở những năm đầu niên thiếu.

Theo giám đốc nghiên cứu và phát triển của Abbott là tiến sỹ Yen Ling Low, vitamin K2 tự nhiên có thể giúp xương chắc hơn nhờ chuyển hóa canxi vào xương. “Vitamin K2 tự nhiên là một dạng đặc biệt của vitamin K, có hiệu quả hơn vitamin K1 thường sử dụng trong các sữa công thức khác. Do đó, sản phẩm Pediasure mới với bổ sung arginine và vimatin K2 tự nhiên được thiết kế khoa học để giúp xương phát triển dài hơn và chắc hơn”.

Các nhà sản xuất sữa nội địa khác đang bổ sung vitamin K2 là VPMilk với sữa nước Grow+ cho độ tuổi thiếu niên trở lên. Sản phẩm chứa vitamin K2, K1, D3, phosphorus cũng như Omega-6 cho phát triển trí não. Trong khi đó, sản phẩm khác của hãng này là IQLac Pro Grow+ chứa vitamin K2 – MK7 cho trẻ từ 3 tuổi trở lên. Một công ty sữa nội địa khác là IDP cũng đã ra mắt đồ uống bổ sung vitamin K2 với thương hiệu Lif Kun.

Cho người già

Nhà sản xuất Việt Nam NutiFood đã tìm thấy cơ hội trong ứng dụng vitamin K2 cho thị trường sữa dành cho người già. Sản phẩm của hãng này là NutiFood NuCalci Diamond Nutritious Milk Powder for Strong Bones” và “NuCalci and NuCalci Gold” được cho là mang lại lợi ích cho xương và tim. Sản phẩm “NuCalci and NuCalci Gold” đặc biệt dành cho phụ nữ trước và trong thời kỳ mãn kinh.

Triển vọng

Bên cạnh mang lại ích lợi cho xương ở trẻ em và người già, các công ty cũng có thể khám phá các cơ hội khác để sử dụng vitamin K2. Các cơ hội này bao gồm tích hợp với các lợi ích sức khỏe khác, như quản lý cân nặng và các bệnh liên quan đến tim mạch, bà Teodoro cho hay. “Ngoài sữa có bổ sung dinh dưỡng, các công ty sữa cũng định vị các sản phẩm với các chức năng bổ sung để nâng cấp hoặc khác biệt hóa sản phẩm so với các đối thủ cạnh tranh”. Bà cho biết ngày càng nhiều người hiểu về vitamin K2/

Theo Food Navigator Asia

Admin

Khó khăn về giá, Fonterra dự đoán năm tới sẽ có nhiều biến động dù bán hàng tốt trên thị trường Trung Quốc

Bài trước

New Zealand cho biết thuế phòng vệ của Trung Quốc đối với sữa bột đã được dỡ bỏ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Sữa