0

Quế đang ngày càng đắt đỏ hơn khi người tiêu dùng toàn cầu đang tăng tiêu dùng các loại trà và cà phê pha chế cùng quế. Tại Nhật Bản, giá quế nhập khẩu trung bình ở mức 499 Yên/kg (4,56 USD/kg) trong năm 2019, tăng hơn gấp đôi so với một thập kỷ trước. Quế chất lượng cao cho thị trường Nhật Bản hiện giao dịch ở mức khoảng 4.000 Yên/kg, tăng 30% trong 5 năm qua, theo một lãnh đạo một công ty giao dịch cho hay.

Nhu cầu toàn cầu đang tăng. Tổng tiêu dùng quế năm 2016 ước đạt 220.000 tấn, tăng khoảng 30% so với một thập ỷ trước, theo một ước tính trong ngành. Động lực tăng trưởng một phần do tăng trưởng dân số và nhu cầu mạnh hơn đối với đa dạng các loại thực phẩm, bao gồm cà ri và các loại bánh trái. Doanh số quế sử dụng cho các loại đồ uống cũng đang trên đà tăng do số lượng quán cà phê trên toàn thế giới tăng lên và mọi người ngày càng uống nhiều cà phê, trà”, một nhà quản lý công ty giao dịch cho hay.

Tiêu dùng trà đen, trà xanh và các loại trà khác trên toàn cầu chạm mức 5,6 triệu tấn trong năm 2018, tăng 20% so với 5 năm trước, theo Hội đồng Chè Quốc tế. Tiêu dùng cà phê toàn cầu tăng trưởng với tốc độ 2 – 3%/năm, theo dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ. Doanh thu ngành cà phê tại Nhật Bản tăng gấp đôi lên khoảng 700 triệu Yên trong 4 năm tính tới năm tài khóa 2018, theo dữ liệu hãng nghiên cứu thị trường Intage.

Ngoài đồ uống, các doanh nghiệp tại các nước sản xuất quế đang tích cực tạo ra các sản phẩ mới sử dụng loại gia vị này. “Chúng tôi đang xuất khẩu các sản phẩm chăm sóc da và kem đánh răng chứa quế tới các thị trường như châu Âu”, theo một đại diện từ Sri Lanka cho hay trong một hội chợ tổ chức tại Tokyo vào năm 2019. Một công ty đang bán loại trà 100% quế cho biết hiện đang bổ sung loại gia vị này vào các sản phẩm ngoài trà để gia tăng giá trị.

Nhưng sản xuất quế lại đang không theo kịp tiêu dùng. Sản lượng quế toàn cầu năm 2017 đạt khoảng 224.000 tấn, tăng 0,3% so với năm 206, theo dữ liệu của FAO. Mức tăng trưởng sản lượng quế hàng năm chỉ khoảng 3% cho tới năm 2015. Nông dân đang chuyển sang các loại cây trồng khác sau đợt giảm giá gần đây nhất tại Indonesia – nơi có sản lượng quế giảm 5% so với năm 2016 xuống còn khoảng 87.000 tấn trong năm 2017. Thời tiết bất lợi cũng là một nguyên nhân. Mưa liên tục khiến hoạt động thu hoạch quế trở nên khó khăn trong mùa cao điểm từ tháng 3 – 5 tại Trung Quốc trong năm 2019. Trong 2 loại quế phổ biến, loại quế Ceylon từ nước sản xuất quế hàng đầu thế giới Sri Lanka chiếm khoảng 10% sản lượng quế toàn cầu. Quế Cassia chiếm phần còn lại và chủ yếu được sản xuất tại Trung Quốc, Việt Nam và Indonesia.

Theo Nikkei Asia

Admin

Chi phí tăng đẩy cà phê vào tình trạng căng thẳng

Bài trước

Giá cà phê cao gây khó khăn cho ngành

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao