0

Phát biểu tại một hội thảo tổ chức ở thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 16/1, phó trưởng đại diện văn phòng JICA tại Việt Nam Murooka Naomichi cho biết nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đã lựa chọn Việt Nam là điểm đến đầu tư để mua nguyên liệu và chế biến nông sản, xuất khẩu sang Nhật Bản. Ngoài các điều kiện tự nhiên thuận lợi cho phát triển nông nghiệp, Việt Nam đã ghi nhận tăng trưởng kinh tế tốt trong những năm gần đây, ông cho biết thêm rằng nhu cầu đối với các nông sản sạch và an toàn và thực phẩm tại Việt Nam ngày càng tăng lên. Đặc biệt, Việt Nam đang hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới và là đối tác thương mại tự do của nhiều nước và khu vực lớn trên thế giới. Do đó, tiềm năng xuất khẩu nông sản và sản phẩm chế biến sang thị trường thế giới vẫn rất lớn.

Tuy nhiên, ngành nông nghiệp vẫn đối mặt với nhiều thách thức như tác động của biến đổi khí hậu, sản xuất quy mô nhỏ, thiếu tính kết nối, và công nghệ chế biến hạn chế. Trong chiến lược xây dựng các chuỗi cung ứng thực phẩm, Nhật Bản đang từng bước hỗ trợ và các dự án hợp tác với các doanh nghiệp và nông dân Việt Nam cũng như thúc đẩy đầu tư tư nhân vào nông nghiệp và cải thiện cơ sở hạ tầng và hệ thống phân phối nông sản.

Ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế thuộc Bộ NNPTNT, cho biết Nhật Bản hiện là nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất của Việt Nam trong lĩnh vực này với rất nhiều dự án nông nghiệp công nghệ cao như trồng rau và hoa tại tỉnh Lâm Đồng tại Tây Nguyên và chăn nuôi tại tỉnh Đông Nam bộ là Đồng Nai.

Trong giai đoạn 2015 – 2019, Nhật Bản triển khai một dự án hỗ trợ phát triển các chuỗi giá trị thực phảm từ sản xuất, chế biến, phân phối để buôn bán và tăng GTGT nông sản và thực phẩm tại Nghệ An, Lâm Đồng, Bến Tre, Cần Thơ và một số khu vực lân cận Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Ông Tuấn cho biết Việt Nam kêu gọi các doanh nghiệp nước ngoài và các nhà đầu tư, đặc biệt là từ Nhật Bản, thúc đẩy đầu tư thông qua cải thiện chất lượng nông sản.

Theo VNA

Admin

Tin vắn ngành thủy sản, chăn nuôi ngày 11/10

Bài trước

Nestlé Thái Lan mở rộng sản xuất thức phẩm cho thú nuôi

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đầu tư