0

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam, giữ thị phần 65% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả. Bất chấp thực tế này, xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc đang có xu hướng giảm trong thời gian gần đây do nước này đang tìm cách thắt chặt nguồn cung hàng hóa từ các kênh tiểu ngạch. Hệ quả là một số sản phẩm rau quả từ Việt Nam vẫn chưa được cấp phép xuất khẩu sang Trung Quốc qua các kênh chính ngạch, dẫn tới tăng tiêu dùng nội địa và các hoạt động chế biến.

Đáng chú ý hơn cả, xuất khẩu rau quả Việt Nam sang các thị trường lớn, khó tính tăng trưởng mạnh, bao gồm xuất khẩu rau quả sang Mỹ đạt 137,7 triệu USD (+9,2%), sang Hàn Quốc đạt 119,4 triệu USD (+14,2%) và sang Nhật Bản đạt 112,4 triệu USD (+14,4%). Một số loại trái cây có tiềm năng xuất khẩu lớn cho tới nay đã thâm nhập được vào gần như tất cả các thị trường phát triển trên thế giới, bao gồm các thị trường đang tăng trưởng mạnh như Mỹ, Hàn Quốc, Úc, Canada.

Bất chấp những diễn biến tích cực này, sự nổi lên của các đối thủ cạnh tranh xuất khẩu trong khu vực như Campuchia đang xuất khẩu xoài sang Hàn Quốc trong khi Trung Quốc tìm cách mở rộng diện tích trồng thanh long. Bộ NNPTNT nhấn mạnh rằng ngành trái cây Việt Nam có thể đối mặt với hàng loạt thách thức trong hoạt động xuất khẩu nếu ngành này không đảm bảo được các yếu tố như chất lượng sản phẩm, vệ sinh và an toàn thực phẩm. Hơn nữa, nông dân phải có năng lực sản xuất trên quy mô lớn nhằm đáp ứng các đơn hàng của các nhà nhập khẩu – một vấn đề tồn tại dai dẳng trong những năm qua của ngành trái cây Việt Nam.

Theo VNS

Admin

Thực phẩm Việt trên đường chinh phục thị trường toàn cầu

Bài trước

Thống kê xuất nhập khẩu trái cây năm 2023 của Trung Quốc

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Rau quả