Thịt

Giá thịt lợn tại Trung Quốc giảm lần đầu tiên trong 10 tháng do nguồn cung tăng, tiêu dùng giảm

Hồi tuần trước, giá thịt lợn tại Trung Quốc giảm mạnh lần đầu tiên trong 10 tháng khi các báo cáo cho biết hàng loạt đợt dịch mới tại khu vực Đông Bắc khiến số lượng lợn đưa tới các lò mổ tăng đột biến trong khi người tiêu dùng giảm mua do giá thịt lợn tăng cao. Giá thịt lợn tại Trung Quốc phá vỡ liên tiếp các mức kỷ lục sau khi đại dịch tả lợn làm chết hàng triệu con lợn tại nước sản xuất thịt lợn lớn nhất thế giới này. Bắc Kinh cho hay quy mô chăn nuôi lợn của nước này trong tháng 10/2019 giảm 41% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương khoảng 200 triệu con lợn, trong khi các nhà phân tích cho rằng sản lượng thịt lợn của nước này sẽ giảm khoảng 25%, tương đương khoảng 13 triệu tấn trong năm 2019.

Giá thịt lợn tăng vọt trong tháng 10, chạm mức cao kỷ lục 53,79 NDT/kg, tương đương 7,69 USD/kg vào ngày 23/10, tăng 188% so với cùng kỳ năm 2018. Nhưng giá thịt lợn bắt đầu giảm từ cuối tháng 10, chạm mốc 50 NDT/kg vào 8/11. “Sau những đợt tăng giá gần đây, giá thịt lợn đã chạm ngưỡng người tiêu dùng không muốn chi trả nên đã châm ngòi cho đợt giảm giá này”, theo Jim Huang, giám đốc điều hành tại China-America Commodity Data Analytics. Ông cho rằng đợt giảm giá này chủ yếu là do nông dân ráo riết bán ra vào khoảng 2 tuần trước, khi có các thông tin rằng dịch tả lợn bùng phát mới.

Báo giới chưa rõ liệu các thông tin trên được lưu hành cho các nhà đầu tư ra sao. Các nhà chức trcáh tại 5 hạt của tỉnh Hắc Long Giang – nơi có các cáo buộc về xuất hiện ổ dịch mới – bác bỏ thông tin trên. Nhưng chính quyền đang phê duyệt thêm các lò giết mổ lớn tại khu vực phía bắc, ép giá lợn sống giảm, tạo nên tác động lan tỏa toàn chuỗi cung ứng, theo Pan Chenjun, nhà phân tích tại Rabobank cho hay. Bà Huang cho hay giá thịt lợn giảm cũng khuyến kích các nhà giao dịch tăng mở bán thịt lợn đông lạnh từ các kho dự trữ.

Tiêu dùng thịt lợn giảm

Ngoài ra, tiêu dùng thịt lợn giảm khoảng 30% từ tháng 10 đến nay do giá thịt lợn quá cao, theo Zhu Zengyong, một nhà nghiên cứu tại Học viện Khoa học Nông nghiệp Trung Quốc, dẫn một khảo sát thị trường. Trong báo cáo tuần, chợ bán buôn lớn tại Bắc Kinh là Xinfadi, giá thịt lợn hồi cuối tháng 10 có thời điểm giảm 10% đến 20% và thậm chí thịt lợn bị trả lại các lò mổ do không tiêu thụ được.

Xét đến thực tế là Bắc Kinh có thể là thị trường có sức chịu đựng tốt hơn các thành phố nhỏ trên khắp cả nước – nơi tiêu dùng thịt lợn có thể giảm mạnh, bà Pan nhận định. “Đây có thể là đợt điều chỉnh giá do giá thịt lợn đã tăng quá nhanh, nhưng không phải do dư cung”. Nhưng không giống như các diễn biến khác, bà cho rằng giá thịt lợn tại Trung Quốc sẽ sớm tăng trở lại. “Tôi nghĩ giá thịt lợn sẽ quay trở lại ngưỡng giá trước đây rồi quay đầu tăng trở lại”, bà nhận định và chỉ ra nhu cầu đang tăng lên trong những tuần tới trước các kỳ nghỉ lễ năm mới.

Theo Reuters
Admin

Japfa Việt Nam khởi công nhà máy chăn nuôi lợn mới tại miền Nam

Bài trước

Nông dân chăn nuôi lợn thua lỗ, có khả năng thiếu thịt lợn dịp Tết

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt