Sau 2 năm tranh luận về việc sử dụng 3 loại hóa chất nông nghiệp độc hại, Thái Lan cuối cùng đã chính thức cấm sử dụng các loại hóa chất này nhưng động thái này đang làm dấy lên mối đe dọa về hành động pháp lý từ 1 nhóm nông dân. 26 thành viên của Ủy ban Các chất độc hại Quốc gia (NHSC) hôm thứ 3 vừa qua đã bỏ phiếu cấm hai loại thuốc diệt cỏ - paraquat and glyphosate – và thuốc trừ sâu chlorpyrifos, theo quyền thứ trưởng Panuwat Triyangkulsri cho hay. Bên ngoài trụ sở cơ quan này, 500 nông dân từ một số tỉnh đã tụ tập để phản đối lệnh cấm. Ông Panuwat cho hay Ủy ban đã đưa 3 loại hóa chất nông nghiệp này vào nhóm chất độc hại loại 4, nghĩa là cấm sản xuất, xuất nhập khẩu hoặc sở hữu.

Sau khi hay tin về lệnh cấm, lãnh đạo một nhóm nông dân phản đối lệnh cấm là  Anchulee Lak-amnuayporn cho biết nhóm sẽ nộp đơn kiện vấn đề này, đồng thời yêu cầu ủy ban xem xét lại quyết định này với các bằng chứng mới. Nông dân muốn làm rõ về những lựa chọn khác để trừ cỏ sau khi lệnh cấm có hiệu lực. Họ lo ngại các sản phẩm thay thế sẽ đắt đỏ và làm tăng chi phí sản xuất. Bà cho hay nhóm của bà cũng sẽ có các hành động pháp lý đối với hội đồng bộ trưởng, NHSC, các học giả và các nhà vận động chính sách cung cấp không tin không chính xác để cổ xúy cho lệnh cấm này.

Bà Anchulee cho hay họ muốn chờ cho tới khi Thủ tướng Prayut Chan-o-cha quay trở lại từ chuyến thăm Nhật Bản. “Chúng tôi được biết thủ tướng yêu cầu các diễn đàn tham vấn cho 4 nhóm. Cho tới nay, chỉ mới 3 nhóm tham gia các diễn đàn”, bà cho hay. Ngày 7/10, các đại diện từ chính phủ, nông dân và người tiêu dùng đồng thuận bỏ phiếu ủng hộ lệnh cấm tại một diễn đàn không có sự tham gia của các doanh nghiệp hóa chất nông nghiệp.

Trong khi đó, Sukan Sangwanna,tổng thư ký Liên đoàn Nông nghiệp An toàn, cảnh báo rằng chính phủ phải chuẩn bị 820 tỷ Baht để đền bù sau lệnh cấm – 250 tỷ Baht cho nông dân bị mất thu nhập và 570 tỷ Baht cho mất mát doanh thu xuất khẩu.

Theo Bangkok Post
Admin

Tin vắn ngành chăn nuôi ngày 17/6

Bài trước

Cải cách thuế GTGT để thúc đẩy triển vọng nông nghiệp

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách