Đầu tư

Tương lai của ngành rau quả? Thái Lan tìm cách cải tạo ngành rau quả thông qua các công nghệ chế biến tự phát triển

“Trọng tâm của chúng tôi là giữ cho các sản phẩm ở trạng thái tự nhiên, tiện lợi và sáng tạo”, theo giám đốc xuất khẩu  Chiangmai Bioveggie Pattraporn Porntaweeta trả lời phỏng vấn Food Navigator Asia gần đây tại triển lãm Fi Asia Thailand tại Bangkok. “Điều đó sẽ mang các sản phẩm của chúng tôi hướng tới tương lai mà chúng tôi đã khởi động từ 8 năm trước, người tiêu dùng tại Thái Lan không thể nhìn thấy tiềm năng hoặc hiểu được lợi ích của viẹc này, và chúng tôi phải triển khai rất nhiều chiến dịch marketing cho tới khi vượt qua rào cản này”.

Một ví dụ điển hình của các sản phẩm tương lai mà công ty này đang hướng tới là the Bioveggie Vegetable Tablets, làm từ 132 loại rau: củ cải đường, bắp cải tím, mùi tây, rau chân vịt, cần tây, bí đỏ Nhật, cà rốt, thì là, cà chua bi,  bông cải xanh, ớt ngọt và hành tây. “Viên Bioveggie khong phải là thực phẩm bổ sung khẩu phần ăn mà nhằm cung cấp một lựa chọn thay thé cho những người tiêu dùng không thích ăn rau hoặc không có thời gian ăn rau có thể thâu nạp các chất dinh dưỡng và chất xơ cần thiết từ các loại rau”, bà Porntaweetat nhấn mạnh. “Các loại rau chúng tôi sử dụng đều có nguồn gốc địa phương 100% từ dự án nông nghiệp Hoàng gia do cựu Hoàng đế ấp ủ nhằm hỗ trợ nông dân địa phương. Về cơ bản, chúng tôi sấy khô các loại rau, sử dụng công nghệ sáng tạo tự phát triển và biến các loại rau này thành các viên nén để tiêu dùng tiện lơi hơn. Tất cả đều 100% tự nhiên, không dùng chất nhân tạo và 1 viên Bioveggie có giá trị dinh dưỡng ngang với một bát salad lớn”.

Một trong các công nghệ do doanh nghiệp này tự phát triển là công nghệ cấp đông nước chanh ươi, giúp nước chanh duy trì được màu sắc, vị và mùi hơng nguyen bản sau khi cấp đông và bảo quản. “Nước chanh Manee Manao của chúng tôi có thời hạn sử dụng kéo dài tới 2 năm nếu đông lạnh và 3 tháng sau khi rã đông nếu giữ trong thủ lạnh thông thường”, bà Porntaweetat cho hay. “Chúng tôi vắt nước chanh và ngay lập tức cấp đông, sử dụng công nghệ độc đáo tự phát triển, không cần phụ gia nhân tạo, acids hay phẩm màu như nhiều hãng nước chanh khác, hoàn toàn sử dụng nguồn cung chanh nội địa. Nguyên nhân chính chúng tôi phát triển sản phẩm này là do giá chanh biến động mạnh tại Thái Lan – giá cao thì người tiêu dùng không mua, giá thấp thì nông dân không bán. Chúng tôi giữ giá trong cả năm để giúp cả người tiêu dùng và nông dân”.

Manee Manao hiện được phân phối tại các siêu thị trên khắp Thái Lan, trong khi Bioveggie được phân phối tại các cửa hàng tiện lợi, các hiệu thuốc và cửa hàng chuyên sản phẩm chăm sóc sức khỏe.

Xuất hiện tại Hàn Quốc

Chiangmai Bioveggie cũng hiện diện tại Hàn Quốc thông qua kẹo mềm vị trái cây, chứa bột từ 5 loại rau củ: cà rốt, bí đỏ, cà chua, cần tây và củ cải đỏ. “Loại kẹo mềm này nhắm tới những vị khách nhỏ không thích ăn rau – mỗi viên kẹo mềm chứa 375mg dưỡng chất từ rau và chúng tôi cũng bổ sung vitamin C cùng chất xơ”.

Doanh nghiệp này hiện chỉ hiện diện tại Hàn Quốc, ngoài Thái Lan, nhưng đang tìm cách mở rộng sang các nước khác tại châu Á và Trung Đông. “Trung Đông là thị trường mục tiêu chính của chúng tôi bởi mức tiêu dùng thịt ở dây rất cao nhưng tiêu dùng rau lại thấp”, bà cho hay. “Chúng tôi cũng muốn thâm nhập vào các nước như Singapore nhưng rất khó cho các viên nén rau củ bởi định dạng của sản phẩm này – mặc dù chúng không phải thực phẩm chức năng mà chỉ là các loại rau”.

Phát triển sản phẩm mới

Trong tương lai, doanh nghiệp này đang tìm cách phát triển các sản phẩm hướng tới phân khúc người cao tuổi. “Sản phẩm mới sẽ có thể dưới dạng thực phẩm ăn liền, dễ nhai và dễ nuốt, chứa tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết và cung cấp năng lượng, đồng thời hoàn toàn làm 100% từ các nguyên liệu tự nhiên”, bà cho hay. “Chúng tôi luôn đổi mới dựa trên những gì chúng tôi nhận thấy các vấn đề mà người tiêu dùng đang đối mặt, và sau đó phát triển các sản phẩm để giải quyết các thách thức này. Ví dụ, những người không ăn đủ rau có thể thu nhận dưỡng chất dễ dàng sau khi sử dụng viên Bioveggie, hoặc giúp giải quyết vấn đề thị trường của nông dân và người tiêu dùng”.

Theo Food Navigator Asia
Admin

Nestlé Thái Lan mở rộng sản xuất thức phẩm cho thú nuôi

Bài trước

Bộ Nông nghiệp đưa 5,9 triệu tấn carbon ra đấu giá

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đầu tư