Thiếu nhu cầu đang đẩy nhiều nông dân sản xuất hạt tiêu Kampot rời bỏ ngành, theo thông tin chính thức từ Hiệp hội Xúc tiến Hạt tiêu Kampot. Theo chủ tịch KPPA, ông Ngoun Lay cho hay nhiều nông dân đang gặp khó khăn trong tiêu thụ hạt tiêu và ước tính 20 – 25% nông dân sản xuất quy mô nhỏ (diện tích canh tác dưới 3.000m2) đang rời bỏ ngành sau vụ thu hoạch mới kết thúc gần đây.

Ông Lay cho hay tình trạng dư cung đẩy nhiều nông dân tại các tỉnh Kampot và Kep tới quyết định chuyển sang các cây trồng khác, như xoài. “Có nhiều thách thức buộc nông dân bỏ cây hạt tiêu”, ông nói. Theo ông Nguon Lay, tình trạng dư cung hiện tại là hệ quả của việc khách hàng giảm mua bắt đầu từ 2 năm trước. “Các đơn hàng giảm mạnh trong vài năm gần đây bởi các đối tác cũng bắt đầu tự trồng hạt tiêu”, ông cho hay. “Ví dụ, trước đây người mua đặt hàng 10 – 20 tấ hạt tiêu nhưng nay chỉ đặt hàng 2 – 10 tấn bởi chính họ cũng tự sản xuất hạt tiêu. Tình trạng này gây thiệt hại nghiêm trọng cho nông dân”. Ông nhấn mạnh rằng diện tích rồng hạt tiêu hiện lên tới 290ha tại hai tỉnh, với số lượng 445 nông dân. Tổng cộng các nông dân này sản xuất hạt tiêu đạt 100 tấn hàng năm nhưng sản lượng bán ra chỉ đạt khoảng 70 tấn.

1kg hạt tiêu đen Kampot có giá 15 USD, trong khi hạt tiêu đỏ và hạt tiêu trắng có giá lần lượt 25 USD và 28 USD. Tuy nhiên, một số nông dân phải bán hạt tiêu đen với giá 13 USD/kg, giá hạt tiêu đỏ 22 USD/kg và giá hạt tiêu trắng 26 USD/kg. Ông Lay cho hay hạt tiêu chất lượng thấp thường có giá 10 USD/kg nhưng nay, do dư cung nên một số nông dân đang bán hạt tiêu cho thương lái Việt Nam với giá chỉ 2 USD/kg. “Bán được ở giá thấp còn hơn không bán được gì”, ông Lay phát biểu.

Sorn Nol, một nông dân 57 tuổi trồng hạt tiêu trên diện tích 3.000m2, cho hay trong năm 2019, sản lượng hạt tiêu của ông đạt 900kg nhưng ông chỉ bán được 300kg cho một công ty Pháp trả giá hạt tiêu đen 13 USD/kg, giá hạt tiêu đỏ 22 USD/kg và giá hạt tiêu trắng 26 USD/kg. “Tôi không nghĩ tôi có thể bán được bởi thị trươngf hiện quá yếu. Tôi quyết định bắt đầu trồng xoài”, ông cho biết thêm hàng xóm của ông cũng có quyết định tương tự vì giá xoài cao hơn.

Ông Lay hứa sẽ tìm ra giải pháp cho nông dân nhưng không đưa ra chi tiết cách giải quyết vấn đề. Ông cho biết sẽ tổ chức một cuộc họp sớm để giải quyết vấn đề. Vụ thu hoạch hạt tiêu Kampot diễn ra từ tháng 1 tới tháng 6. Hạt tiêu Kampot nhận được chỉ dẫn địa lý năm 2015, đảm bảo mức giá nhất định của loại hạt tiêu này trên thị trường quốc tế. Theo hiệp hội, 50% hạt tiêu Kampot xuất khẩu sang thị trường EU, 30% tiêu thụ nội địa. Phần còn lại được xuất khẩu sang Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Theo  Khmer Times
Admin

Giá hạt tiêu tiếp tục xu hướng tăng

Bài trước

Nông dân Việt Nam trúng số khi giá nông sản tăng

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Hạt tiêu