Gỗ

Biến động tỷ giá USD- NDT tác động ra sao tới xuất khẩu nông sản Việt Nam

Các doanh nghiệp Việt Nam đều bày tỏ lạc quan về triển vọng xuất khẩu sang hai thị trường lớn là Mỹ và Trung Quốc sau khi đồng NDT giảm lần đầu tiên xuống khỏi mốc 7 NDT xuống mức 6,9225 NDT trên mỗi USD.

Được và mất

Theo ông Phạm Thái Bình, tổng giám đốc công ty Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An, cho biết xuất khẩu gạo Việt Nam sang Trung Quốc giảm mạnh kể từ nửa đầu năm 2018 do nhu cầu nhập khẩu gạo của thị trường này giảm. Động thái hạ giá đồng tiền của ngân hàng trung ương Trung Quốc sẽ chỉ càng khiến tình hình thêm tồi tệ. “Các nhà nhập khẩu sẽ phải tốn nhiều NDT hơn để đổi lấy USD thanh toán cho các đơn hàng. Lượng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc dự báo tiếp tục giảm”, ông khẳng định.

Theo ông Trần Văn Linh, chủ tịch công ty Thương mại và Thủy sản Thuận Phước, đồng NDT giảm giá sẽ tác động tới xuất khẩu sang Trung Quốc do các sản phẩm Việt Nam sẽ trở nên đắt đỏ hơn. Tuy nhiên, doanh nhân này vẫn lạc quan về xuất khẩu nông sản nói chung. “Bên cạnh Trung Quốc, Việt Nam có rất nhiều thị trường tiềm năng khác trên thế giới, đặc biệt khi Trung Quốc, vốn là nước xuất khẩu thủy sản, trở thành một nước nhập khẩu thủy sản lớn và không còn là một đối thủ cạnh tranh mạnh với Việt Nam”.

Ông Huỳnh Quang Thanh, CEO công ty chế biến đồ gỗ Hiệp Long, cho rằng các sản phẩm gỗ Trung Quốc có thể sẽ xuất khẩu sang Việt Nam do giá thấp đi khi đồng NDT giảm giá. Tuy nhiên,  đồ gỗ Trung Quốc nhập khẩu không có chất lượng cao nên chỉ được bán cho một bộ phận hạn chế khách hàng. Các sản phẩm đồ gỗ chất lượng cao của Việt Nam sẽ giữ vững vị thế trên thị trường nội địa.

Trong nửa đầu năm 2019, xuất khẩu hạt điều nhân sang Trung Quốc tăng mạnh 53,2% về lượng và 24,8% về giá trị so với cùng kỳ năm 2018. Ông Đặng Hoàng Giang, phó chủ tịch Vinacas cho rằng các nhà nhập khẩu Trung Quốc có thể đã dự báo trước tình trạng leo thang của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc và quyết định tăng mua trong nửa đầu năm. Theo ông Giang, Mỹ và Trung Quốc vẫn là 2 thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Việt Nam với thị phần lần lượt là 32% và 13%. “Đồng NDT giảm giá sẽ dẫn đến nhu cầu thấp hơn đối với các sản phẩm Việt Nam trong ngắn hạn. Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng diễn biến tỷ giá USD/ VND và USD/Yuan sẽ theo chiều hướng có lợi cho xuất khẩu”, cho biết thêm xuất khẩu hạt điều nhân vẫn đang tiến triển tốt.

Theo VNS
Admin

La Nina và hành vi tích trữ toàn cầu có thể đẩy giá hàng hóa nông sản tăng trong năm 2021

Bài trước

Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 của Trung Quốc: Các chủ đề chính về hàng hóa cần theo dõi

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Gỗ