Các nhà giao dịch cà phê trải qua một tháng tồi tệ khi giá cà phê giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 2 năm vào tháng 7 vừa qua trước các diễn biến sản xuất tại Brazil và tình hình nắng nóng gay gắt tại Mỹ và châu Âu.

Giá cà phê Arabica, loại cà phê cao cấp hơn và chủ yếu trồng tại Brazil, giảm 9% xuống còn 1 USD/pound hồi tháng trước trên sàn giao dịch Intercontinental Exchange tại New York, mức giảm giá mạnh nhất kể từ tháng 12/2016. Tháng 5/2019, giá cà phê Arabica từng giảm xuống mức 88 cents/pound, mức giá thấp nhất trong vòng hơn 1 thập kỷ.

Giá cà phê liên tục giảm kể từ cuối năm 2016 giữa bối cảnh nguồn cung cà phê Brazil tăng vọt và nông dân gặp nhiều khó khăn tại Trung Mỹ góp phần dẫn đến luồng di cư mạnh đến biên giới miền nam của Mỹ.

Nông dân trồng cà phê tại Brazil, nước sản xuất cà phê lớn nhất thế giới, và các nước khác gần đây đã thảo luận các giải pháp giúp thúc đẩy giá cà phê trên thị trường lẫn thu nhập nông dân có sinh kế phụ thuộc vào cà phê. Góp phần vào đà giảm giá cà phê hiện nay là việc các nhà giao dịch nhận ra đợt lạnh tại Brazil không tác động gì tới sản xuất cà phê tại nước này. Cuối tháng 6 vừa qua, những lo ngại về khả năng đợt lạnh này gây thiệt hại nghiêm trọng cho sản xuất cà phê Brazil đã dẫn tới một đợt tăng giá cà phê. Khi tình hình trở nên rõ ràng hơn, các nhà giao dịch bắt đầu đặt cược giá giảm trở lại.

Hiện nay, các quỹ đang tích lũy trạng thái bán ròng, hoặc đặt cược giá cà phê sẽ giảm và “đẩy toàn thị trường đi xuống”, theo Kona Haque, nghiên cứu trưởng tại nhà giao dịch hàng hóa ED&F Man.

Theo ước tính của bà Haque, đợt lạnh này chỉ gây thiệt hại tối đa 1 triệu bao loại 60kg trong sản lượng cà phê của Brazil – một phần nhỏ trong tổng sản lượng cà phê 59,3 triệu bao theo dự báo của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA). Tuy vậy, lượng cà phê này cũng đủ lớn để đại diện cho một năm sản lượng giảm theo chu kỳ sản xuất 2 năm của Brazil, nhưng sản lượng cà phê Brazil niên vụ 2019 – 20 nói trên vẫn là mức cao thứ 2 từ trước đến nay, sau mức sản lượng ghi nhận trong niên vụ 2018-19 là 64,8 triệu bao. “Hiện thị trường rất u ám”, bà Haque cho biết thêm các nhà rang xay tại châu Âu, Nhật Bản và Mỹ không thu mua nhiều cà phê trong những tháng mùa hè.

Nhiệt độ tăng vọt tại Mỹ và châu Âu có thể càng gia tăng áp lực lên giá cà phê. Do nhiệt độ chạm mức 37 – 38 độ C tại Luân Đôn và New York, người tiêu dùng chuyển sang tiêu dùng mạnh các đồ uống có gas thay vì latte và Americano. Tuy vậy, khi giá cà phê chạm mức thấp nhất trong hơn 1 thập kỷ, các nhà phân tích đều cho rằng giá cà phê sẽ không giảm mạnh thêm.

Một luồng tin tích cực đối với những người trồng và đầu tư cà phê đến từ diễn biến tỷ giá. Đồng real Brazil mạnh lên 1,9% so với đồng USD trong tháng 7/2019, phần nào bởi đồng USD yếu đi khi FED cắt giảm lãi suất. Đồng real dự báo sẽ tiếp tục tăng lên khi các cải cách kinh tế của tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đang nhận những phản hồi tích cực từ Thượng viện của nước ày. Đồng real mạnh lên thường có hiệu ứng đẩy giá cà phê tính bằng đồng USD trên các thị trường quốc tế.

Steve Pollard, một nhà phân tích cà phê tại hãng môi giới Marex Spectron, dự báo rằng giá cà phê sẽ tăng lên mức bền vững hơn đối với nông dân tại Trung Mỹ. Ông cho biết những người trồng cà phê tại Honduras và Nicaragua đang giảm bón phân và giá cà phê có thể phục hồi trở lại mức 1,15 – 1,2 USD/pound để duy trì động lực tiếp tục sản xuất cà phê cho nông dân.

Ngoài ra, một số yếu tố dài hạn đang gây áp lực lên giá cà phê. Ông Bradshaw chỉ ra nhu cầu đáng thất vọng tại Trung Quốc – thị trường đã tăng trưởng nhập khẩu cà phê liên tục trong thập kỷ qua những không mạnh như nhiều nhà giao dịch hy vọng. USDA dự báo nhập khẩu cà phê của Trung Quốc đạt 2,9 triệu bao trong niên vụ 2019 – 2020, giảm từ mức 3,53 triệu bao trong niên vụ 2016-17. Nhập khẩu cà phê của Trung Quốc quá nhỏ bé so với mức nhập khẩu 27 triệu bao hàng năm của Mỹ.

Theo The Wall Street Journal
Admin

Nhu cầu cà phê EU dự báo tăng, Việt Nam hiện là nhà cung cấp Robusta duy nhất

Bài trước

Việt Nam – nhà cung cấp cà phê lớn thứ hai của EU vào năm 2023

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao