0

Các nhà nhập khẩu cà phê vào Liên minh châu Âu đang bắt đầu giảm quy mô thu mua từ các nông dân nhỏ ở châu Phi và xa hơn nữa khi họ chuẩn bị cho một đạo luật mang tính bước ngoặt của EU sẽ cấm bán hàng hóa liên quan đến nạn phá rừng, một nguyên nhân gây ra biến đổi khí hậu. Các nguồn tin trong ngành cho biết chi phí và khó khăn trong việc tuân thủ Quy định phá rừng của EU (EUDR), có hiệu lực vào cuối năm 2024, đã gây ra những tác động ngoài ý muốn, có thể định hình lại thị trường hàng hóa toàn cầu theo thời gian tới.

Các nguồn tin cho hay Ethiopia đang đối mặt với tình trạng cạn kiệt đơn hàng trong những tháng gần đây đối với mặt hàng cà phê, nơi có khoảng 5 triệu gia đình nông dân sống dựa vào cây trồng này. Họ cảnh báo rằng các chiến lược tìm nguồn cung ứng được các công ty áp dụng trước luật này có nguy cơ làm tăng tình trạng đói nghèo của nông dân quy mô nhỏ và tăng giá đối với người tiêu dùng EU, đồng thời làm suy yếu tác động của EUDR đối với việc bảo tồn rừng. Johannes Dengler, giám đốc điều hành của nhà rang xay Dallmayr của Đức, công ty mua khoảng 1% lượng cà phê xuất khẩu của thế giới, cho biết: “Tôi thấy không có cách nào mua được số lượng đáng kể cà phê Ethiopia trong thời gian tới”. Ông cho biết, vì những hạt cà phê mà ông đặt hàng hiện nay có thể được đưa vào các sản phẩm cà phê được bán trong khối vào năm 2025, nên chúng phải tuân thủ EUDR - mặc dù các chế tài thực thi luật này vẫn chưa được hoàn thiện.

Theo EUDR, các nhà nhập khẩu các mặt hàng như cà phê, ca cao, đậu nành, cọ, gia súc, gỗ và cao su - và các sản phẩm sử dụng chúng - phải chứng minh được hàng hóa của họ không có nguồn gốc từ đất bị phá rừng hoặc phải đối mặt với các khoản phạt nặng. Công ty cà phê lớn JDE Peets cho biết họ có thể buộc phải loại một số quốc gia sản xuất nhỏ hơn khỏi chuỗi cung ứng của mình ngay từ tháng 3 nếu họ không "tìm ra và thực hiện giải pháp với họ" trước thời điểm đó. Phá rừng là nguyên nhân thứ hai gây ra biến đổi khí hậu sau việc đốt nhiên liệu hóa thạch.

Ủy ban Châu Âu cho biết họ có một số sáng kiến nhằm giúp các nước sản xuất và các hộ sản xuất nhỏ tuân thủ EUDR, trong đó có sáng kiến được đưa ra tại COP28, nơi EU và các quốc gia thành viên cam kết chi 70 triệu euro (76 triệu USD) cho mục tiêu đó. Đồng thời cho biết thêm rằng một số hộ sản xuất nhỏ coi EUDR là một cơ hội, đặc biệt nếu đi kèm với các biện pháp hỗ trợ của EU, vì nó sẽ giúp họ đáp ứng nhu cầu toàn cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm có nguồn gốc bền vững.

Theo dõi và truy dấu

EUDR yêu cầu các công ty lập bản đồ kỹ thuật số chuỗi cung ứng của họ đến khu vực trồng nguyên liệu thô, điều này có khả năng liên quan đến việc truy dấu hàng triệu trang trại nhỏ ở vùng sâu vùng xa. Hơn nữa, do các công ty thường không giao dịch trực tiếp với nông dân nên họ có thể dựa một phần vào dữ liệu được cung cấp bởi nhiều người trung gian địa phương, một số người trong số họ cũng có thể không giao dịch trực tiếp hoặc tin cậy. Ở một số nước đang phát triển, phạm vi phủ sóng internet không đồng đều khiến việc lập bản đồ trở nên khó khăn, trong khi các thương nhân và chuyên gia trong ngành cho rằng tranh chấp quyền đất đai, thực thi pháp luật yếu kém và xung đột gia tộc có thể gây nguy hiểm cho việc tìm kiếm dữ liệu về quyền sở hữu trang trại, "Ngày nay ở châu Âu không ai quan tâm đến dữ liệu của chúng tôi, theo đại diện của Liên minh Hợp tác xã Nông dân Cà phê Oromia của Ethiopia, phát biểu trong hội thảo trực tuyến gần đây của Liên minh Cà phê Thế giới. Ông cho biết hầu hết nông dân trồng cà phê ở Ethiopia chưa bao giờ nghe nói đến EUDR và ​​ngay cả những người dân làng có học thức cũng sẽ gặp khó khăn trong việc thu thập dữ liệu cần thiết kịp thời.

Cà phê tạo ra 30-35% tổng thu nhập xuất khẩu của Ethiopia, với gần 1/4 xuất khẩu cà phê được bán sang EU. “Các nhà rang xay đang chuyển sang các nông dân Brazil giàu có. Điều này thực sự gây sốc”, một thương nhân tại một công ty thương mại cà phê lớn cho biết. “Ở những quốc gia rủi ro, có những chủ sở hữu nhỏ và người trung gian mù chữ – và chúng ta đang mang đến cho họ một đạo luật mà ngay cả người châu Âu cũng không hiểu.”

Chuỗi cung ứng bị cắt xẻ

Nhưng việc cắt bỏ nguồn cung từ nông dân quy mô nhỏ hoặc toàn bộ quốc gia sẽ không khả thi nếu họ là những nhà sản xuất hàng hóa lớn. Ví dụ, Bờ Biển Ngà và Ghana sản xuất gần 70% lượng ca cao của thế giới, trong khi 60% cà phê đến từ Brazil và Việt Nam. Indonesia và Malaysia trồng gần 90% lượng dầu cọ của thế giới, một mặt hàng được sử dụng trong mọi thứ, từ bánh pizza, son môi đến nhiên liệu sinh học. Do đó, một số công ty lớn cho biết họ sẽ chuyển hướng nguyên liệu thô mà họ không thể truy xuất nguồn gốc một cách đáng tin cậy ở các quốc gia đó sang các thị trường ngoài EU, đồng thời gửi hàng hóa tuân thủ quy định đến EU.

Golden Agri Resources, một trong những công ty dầu cọ lớn nhất thế giới, nói với Reuters rằng “sẽ cần có chuỗi cung ứng tách biệt” để thực hiện EUDR. Một nguồn tin từ công ty dầu cọ lớn Musim Mas cũng đồng tình. Trong phạm vi chiến lược này chiếm ưu thế, nó sẽ làm giảm tác động của EUDR đối với việc bảo tồn rừng vì nguyên liệu thô vẫn sẽ được trồng trên đất bị phá rừng, chỉ là không dành cho tiêu dùng của EU. Trong khi đó, chi phí tuân thủ trong toàn bộ chuỗi cung ứng dự kiến sẽ làm tăng giá thực phẩm ở 27 quốc gia EU. Theo một nguồn tin tại một công ty thương mại hàng hóa lớn, hai trong số những nhà kinh doanh cà phê lớn nhất thế giới, Sucafina và Louis Dreyfus Company (LDC) đã khóa các hợp đồng mua bán trong tương lai bao gồm phí bảo hiểm EUDR. LDC và Sucafina từ chối bình luận.

Bảo tồn rừng?

EUDR là một thách thức đặc biệt ở các nước sản xuất ca cao lớn. Ví dụ, một nửa sản lượng thu hoạch của Bờ Biển Ngà được bán qua các trung gian địa phương và do đó khó truy tìm nguồn gốc. Được trồng chủ yếu để tiêu thụ ở EU, nguồn cung này không thể chuyển hướng hoàn toàn sang châu Á vì sô cô la ít được tiêu thụ trên thị trường này hơn. Tuy nhiên, các thương nhân cho biết, việc cắt giảm mua hàng từ trung gian cũng rất khó khăn, đặc biệt là vì chính quyền Bờ Biển Ngà buộc họ phải mua 20% lượng cà phê từ chuỗi cung ứng địa phương này. Người đứng đầu toàn cầu về ca cao tại một cơ quan thương mại hàng hóa nông sản hàng đầu toàn cầu cho biết: “Đó là lúc các nhà chức trách vào cuộc. Họ phải đảm bảo nguồn cung đó, nhưng thực tế không phải vậy”.

Vấn đề đối với Bờ Biển Ngà là 20-30% ca cao được trồng trong các khu rừng được bảo vệ bởi gần một triệu người. Việc từ chối sinh kế của họ có thể gây ra tình trạng bất ổn xã hội, trong khi việc di dời họ là không khả thi nếu không có nguồn tài trợ và hỗ trợ lớn. Các nguồn tin cho biết Abidjan đang cân nhắc việc phân loại lại các khu rừng được bảo vệ của mình, khiến EU phải công khai kêu gọi nước này chấm dứt hoạt động này. "Bạn di dời cộng đồng đến đâu, bằng những nguồn lực nào?" Renske Aarnoudse, giám đốc chương trình cao cấp về ca cao và rừng tại tổ chức phi lợi nhuận IDH cho biết. Bà cho biết EU nên chấp nhận kế hoạch của Bờ Biển Ngà để phân loại lại thành đất nông nghiệp ở một số khu vực có rừng đã bị suy thoái nghiêm trọng. Aarnoudse cho biết: “Hiện tại, những khu vực này hầu như không có rừng và có thể sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​việc chuyển đổi sang sở hữu nông lâm kết hợp thuộc sở hữu của các hộ nhỏ”.

Theo Reuters

Admin

Nhu cầu cà phê EU dự báo tăng, Việt Nam hiện là nhà cung cấp Robusta duy nhất

Bài trước

Việt Nam – nhà cung cấp cà phê lớn thứ hai của EU vào năm 2023

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao