Walmart China Blockchain Traceability Platform hiện đang theo dõi 23 dòng sản phẩm và dự kiến sẽ mở rộng ra thêm 100 dòng sản phẩm đến cuối năm 2019. Nền tảng mới này cho phép người tiêu dùng tra cứu được thông tin chi tiết về sản phẩm bằng cách quét mã QR. Các thông tin bao gồm nguồn gốc sản phẩm và vị trí địa lý tiếp nhận sản phẩm của Walmart, các bước logistics, các báo cáo thanh tra sản phẩm,…

Theo công ty, trọng tâm hoạt động của nền tảng này là khả năng truy xuất nguồn gốc các thực phẩm tươi đóng gói. Mục tiêu là đến năm 2020, 50% thịt tươi đóng gói, 40% rau đóng gói và 12,5% toàn bộ các sản phẩm thủy sản bán ra sẽ có thể truy xuất nguồn gốc. “Walmart Trung Quốc đã liên tục đầu tư vào chuỗi giá trị tổng thể và sử dụng các giải pháp số để cải thiện hiệu quả và tính minh bạch, mang đến hàng hóa và dịch vụ có chất lượng cao cho khách hàng”, theo giám đốc đối ngoại Shi Jiaqi của Walmart Trung Quốc cho hay. “Từ khâu thu mua nguyên liệu và chiến lược sản phẩm, xây dựng chuỗi cung ứng, bảo quản và quản lý vận hành nền tảng thương mại điện tử, các giải pháp số được ứng dụng để giúp cuộc sống của những người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng bận rộn được tốt hơn”.

Nền tảng này được chuyển giao công nghệ blockchain từ công ty blockchain có trụ sở tại Thượng Hải là VeChain. “Trong tương lai, nền tảng này sẽ ứng dụng cho hợp tác đa bên, đồng bộ hóa dữ liệu từ các nền tảng truy xuất nguồn gốc của chính quyền địa phương và từ nền tảng của chính các nhà cung cấp, đồng thời cung cấp cho người tiêu dùng các sản phẩm an toàn, có chất lượng cao”.

Trọng tâm đặt vào an toàn thực phẩm

Trong một thông cáo báo chí trước đây thông báo về việc triển khai nền tảng Marketside để truy xuất nguồn gốc thịt tươi, Walmart cũng nhấn mạnh trọng tâm sẽ hướng tới phân khúc thực phẩm tươi đóng gói, đồng hành cùng sáng kiến của chính phủ tập trung vào đảm bảo an toàn thực phẩm.

Trung Quốc đang chủ động tăng cường việc triển khai các quy định kiểm soát an toàn thực phẩm trong vài tháng qua, bao gồm kêu gọi cấm vĩnh viễn đối với những tổ chức vi phạm an toàn thực phẩm và nâng cao năng lực cho chính quyền địa phương trong đảm bảo an toàn thực phẩm trong phạm vi quyền hạn của họ.

Marketside truy xuất nguồn gốc thịt bò từ Nội Mông – nơi những chú bò chăn thả được gắn bảng thông trên tai, ghi chép chi tiết các bước trong chuỗi cung ứng, từ nuôi tới giết mổ, chế biến, kiểm nghiệm, kiểm dịch và sau đó. Mỗi phần thịt bò chế biến đều sẽ có mã QR hai chiều, quét thông tin về nguồn gốc xuất xứ, số tiêm vắc xin, tên thú y viên chính ngạch, người chịu trách nhiệm sản xuất, các kết quả kiểm tra cholesterol,…

Trước đây, vào năm 2017, hệ thống siêu thị lớn nhất thế giới này cũng đã hơp tác với IBM, JD.com và đại học Thanh Hoa để thành lập Liên minh An toàn Thực phẩm Blockchain tại Trung Quốc.

Theo Food Navigator Asia
Admin

Các nhà bán lẻ quốc tế tìm cách tăng nguồn cung từ Việt Nam

Bài trước

Nutifood trở thành thương hiệu sữa Việt Nam đầu tiên bán tại Walmart

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đầu tư