Thịt

Trung Quốc đối diện với cuộc chiến dịch tả lợn kéo dài – OIE

Theo nhận định của Tổ chức Thú ý Thế giới (OIE), Trung Quốc sẽ mất nhiều năm để giải quyết hậu quả của dịch tả lợn hiện đang lây lan trên khắp các tỉnh thành của nước này. Trung Quốc là nước sản xuất/tiêu dùng thịt lợn lớn nhất thế giới.

Trung Quốc vẫn đang chật vật kiểm soát đại dịch này, và một số nhà phân tích cho rằng có thể lên tới 200 triệu con lợn bị chết hoặc bị tiêu hủy trong năm 2019, gây ra tình trạng thiếu hụt nguồn cung thịt lợn trên thị trường nội địa và có tác động kinh tế rất lớn lên ngành thịt và TACN toàn cầu. Các đợt bùng phát dịch bệnh đã được báo cáo tại hầu như toàn bộ các khu vực đại lục Trung Quốc. “Trung Quốc sẽ còn phải giải quyết hậu quả của dịch tả lợn trong nhiều năm về sau”, theo nhận định của phó tổng giám đốc OIE Matthew Stone.

Bắc Kinh cho biết hiện quy mô đàn lợn nái của nước này giảm 22% so với cùng kỳ năm 2018, nhưng nhiều người trong ngành cho răng tác động thậm chí còn lớn hơn nhiều.

Dịch tả lợn đã lây lan tới nhiều nước láng giềng của Trung Quốc, bao gồm Lào, Mông Cổ và Việt Nam. Ông Stone cho rằng rủi ro lớn là virus bệnh tả lợn sẽ lây lan sang các nước châu Á khác trong những táng tới. “Tình hình đang diễn biến ngày một nghiêm trọng tại châu Á bởi chúng ta đều biết chuỗi cung ứng thịt và các sản phẩm thịt, cũng như các thói quen cho lợn ăn bằng thực phẩm thừa đều là các vấn đề mà các chính phủ đều quản lý không chặt”.

Việt Nam đã tiêu hủy 1,7 triệu con lợn kể từ khi dịch bệnh bùng phát, tương đương 5% tổng quy mô đàn lợn cả nước. “Đây là một tách thức lớn cho một số nước tại châu Á để chuyển đổi các hệ thống nông nghiệp hiện tại sang các hệ thống có mức độ an ninh sinh học cao hơn”.

Tuần trước, OIE đã triển khai một sáng kiến toàn cầu, hợp tác điều phối với FAO để liên tục cập nhật tình hình dịch bệnh. “Mục tiêu là nhằm kiểm soát dịch bệnh, tăng cường mạnh các nỗ lực ngăn ngừa và kiểm soát dịch bệnh của các nước và tối thiểu hóa các hiệu ứng tiêu cực lên thú y, phúc lợi động vật và thương mại quốc tế”, OIE nêu rõ trong thông báo.

Theo Reuters
Admin

Trung Quốc thông báo quy mô đàn lợn giảm 32% trong tháng 7/2019 do dịch tả lợn

Bài trước

Nông dân chăn nuôi lợn kêu gọi chính phủ giúp đỡ để hạn chế buôn lậu lợn

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt