Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) sẽ công bố trên Federal Register một thông báo cho biết, theo chỉ đạo của tổng thống Trump, Mỹ sẽ chính thức nâng thuế từ 10% lên 25%, bao gồm đối vói hàng loạt các sản phẩm thủy sản nuôi trồng, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 10/5. Tháng 9/2018, USTR đã thông báo sẽ tăng thuế lên 25% vào ngày 1/1/2019, nhưng tuyên bố này không triển khai đúng hạn sau khi chính phủ Trung Quốc đồng ý tổ chức các cuộc đàm phán.

Các mức thuế mới sẽ áp dụng theo sự chỉ đạo của tổng thống chiểu theo điều 301 và nhằm khuyến khích cải cách các chính sách của chính phủ Trung Quốc mà phía Mỹ cáo buộc là trực tiếp dẫn tới việc chuyển giao và ăn cắp các tài sản công nghệ và trí tuệ dựa vào các hạn chế và giới hạn đối với đầu tư nước ngoài tại Trung Quốc. USTR thông báo động thái tăng thuế đưa ra sau quyết định của chính phủ Trung Quốc “rút lại các cam kết cụ thể đã đồng thuận từ các vòng đàm phán trước” và “các cuộc thảo luận với Trung Quốc không có nhiều tiến triển”.

Thông báo của USTR nghĩa là nhập khẩu tôm từ Trung Quốc ở mọi phân khúc sản phẩm, bao gồm tôm tẩm bột, sẽ bị áp mức thuế 25% bắt đầu từ ngày 10/5. Trước đó, Mỹ tăng thuế nhập khẩu các sản phẩm tôm Trung Quốc lên 10% từ ngày 24/9.

Do tôm đông lạnh, không tẩm bột Trung Quốc phần lớn đều là đối tượng chịu các mức thuế chống bán phá giá cao nhưng chỉ hạn chế ở một số các nhà xuất khẩu tôm Trung Quốc, phần lớn xuất khẩu tôm Trung Quốc sang Mỹ tập trung ở phân khúc sản phẩm tôm tẩm bột. Tôm tẩm bột không phải là đối tượng chịu thuế chống bán phá giá và trươc ngày 24/9/2018, các nhà nhập khẩu không phải trả thuế cho bất cứ lô hàng tôm tẩm bột nào nhập khẩu từ Trung Quốc. Sau đó, do áp thuế bổ sung 10%, nhập khẩu tôm tẩm bột Trung Quốc của Mỹ giảm. Tuy nhiên, kim ngạch nhập khẩu tôm tẩm bột Trung Quốc vẫn lớn và chưa sụt giảm mạnh so với những năm trước đó:

Hơn nữa, giá trị nhập khẩu tôm tẩm bột Trung Quốc của Mỹ còn chạm mức cao kỷ lục vào tháng 12/2018 ở mức 25,3 triệu USD, bất chấp lệnh áp thuế bổ sung:

Tổng cộng các nhà nhập khẩu Mỹ đã phải chi thêm 11,5 triệu USD do tăng thuế nhập khẩu tôm Trung Quốc kể từ tháng 10/2018. Khi mức thuế này tăng lên 25%, các nhà nhập khẩu Mỹ sẽ phải gánh thêm chi phí 28,7 triệu USD.

Theo Shrimp Alliance
Admin

Nông dân chăn nuôi lợn kêu gọi chính phủ giúp đỡ để hạn chế buôn lậu lợn

Bài trước

Hộ chăn nuôi thua lỗ vì giá thịt giảm dù Tết cận kề

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt