Nhật Bản hạ thuế nhập khẩu thịt lợn Thái Lan. Thị trường bán lẻ thực phẩm của Indonesia hiện đại hóa và tăng trưởng. Brexit có thể tác động tới xuất khẩu thịt gia cầm Thái Lan. Trung Quốc tăng xuất khẩu thịt vịt sang EU. Số lượng lò giết mổ tại Indonesia tăng. Ấn Độ gia hạn lệnh cấm nhập khẩu các sản phẩm sữa từ Trung Quốc

Nhật Bản hạ thuế nhập khẩu thịt lợn Thái Lan

Có tới 1.200 tấn thịt lợn tẩm gia vị đã được xuất khẩu sang Nhật Bản và hưởng lợi từ quyết định giảm thuế nhập khẩu của Nhật Bản. Nhờ Thỏa thuận Đối tác Kinh tế Thái Lan – Nhật Bản mang đến chính sách thuế nhập khẩu bằng 0 đối với nông sản Thái Lan, thuế nhập khẩu cho thịt lợn tẩm ướp sẽ giảm xuống còn 16% so với mức 20% trước đó, theo ông Adul Chotinisakorn. Lượng xuất khẩu thịt lợn tẩm ướp từ Thái Lan sang Nhật Bản đã chạm mức hạn ngạch tối đa.

Thị trường bán lẻ thực phẩm của Indonesia hiện đại hóa và tăng trưởng

Indonesia, thị trường bán lẻ thực phẩm lớn thứ 4 tại châu Á, đang được dự báo mức tăng trưởng kép 8%/năm từ nay đến năm 2023. Theo ông Nick Miles, trưởng bộ phận châu Á Thái Bình Dương tại IGD, tại Indonesia, thương mại truyền thống chiếm tới 80% thị trường bán lẻ thực phẩm vào năm 2023. “Những nhà vận hành các siêu thị mini như Indomaret và Alfamart sẽ tiếp tục thống trị thị trường bán lẻ hiện đại, mở rộng mạng lưới và đầu tư vào các kênh thương mại số. Sức ảnh hưởng ngày càng tăng của thương mại trực tuyến từ cả những nhà bán lẻ hiện tại và đầu tư từ Alibaba và JD đều đóng vai trò ảnh hưởng. Hiện đại hóa thương mại truyền thống vẫn là một cơ hội tăng trưởng rất lớn, đặc biệt là ngoài các thành phố lớn và tại các đảo xa”.

Brexit có thể tác động tới xuất khẩu thịt gia cầm Thái Lan

Động thái rời bỏ EU của Anh có thể tác động tới xuất khẩu gà thịt của Thái Lan. Trong tổng ước tính 270.000 thịt gà chế biến, nấu sẵn và tươi xuất khẩu sang EU hàng năm, Anh là thị trường lớn nhất. “Brexit có thể gây ra tác động lớn do Anh có thể không còn phụ thuộc vào hệ thống hạn ngạch tương tự như EU”, theo ChantanonWannakejohn, phó tổng thư ký Văn phòng Kinh tế Nông nghiệp. Năm 2018, xuất khẩu thịt gia cầm Thái Lan sang EU chiếm 73% tổng hạn ngạch toàn cầu, trị giá gầ 820 triệu USD.

Trung Quốc tăng xuất khẩu thịt vịt sang EU

Các nhà sản xuất thịt vịt Trung Quốc đang trông đợi vào triển vọng xuất khẩu sau khi EU  nới rộng hạn ngạch chịu thuế thấp vào đầu tháng 4; bao gồm hạn ngạch cho 5.000 tấn thịt gà và 6.600 tấn thịt vịt. Các nhà phân tích ngành dự báo chính sách hạn ngạch mới này sẽ giúp tăng xuất khẩu thịt vịt Trung Quốc lên hơn 18.000 tấn/năm, tăng 50% so với mức hiện tại. Thống kê từ Bộ Thương mại Trung Quốc cho thấy để đáp ứng các yêu cầu nhập khẩu của EU, ngành gia cầm Trung Quốc đã đầu tư tổng cộng 417 triệu USD từ năm 2018 để đổi mới các cơ sở chăn nuôi và nâng cấp thiết bị chế biến.

Số lượng lò giết mổ tại Indonesia tăng

Với nhu cầu ngày càng tăng đối với thịt gia cầm làm sẵn và cắt phần bán riêng, số lò giết mổ gà tại Indonesia đang tăng. Ngoài ra, chính sách của chính phủ buộc các nhà sản xuất gà thịt với mức cung ứng từ 300.000 con/tuần trở lên mới được xây dựng lò mổ được đánh giá khá hiệu quả. Theo Hiệp hội các nhà giết mổ gia cầm Indonesia, các thành viên Hiệp hội hiện có khoảng 110 lò giết mổ với tổng công suất giết mổ 210.000 con/h. Các lò giết mổ này có 60% là gà làm sạch nguyên con, 20% là thịt rút xương, 10% các phần cắt riêng bán lẻ, và các sản phẩm tẩm ướp chiếm 10%.

Ấn Độ gia hạn lệnh cấm nhập khẩu các sản phẩm sữa từ Trung Quốc

Chính phủ Ấn Độ đã gia hạn lệnh cấm nhập khẩu sữa và các sản phẩm sữa, bao gồm chocolate, từ Trung Quốc cho tới khi các phòng thí nghiệm trang bị thiết bị kiểm tra độc tố melamine tại các cảng được nâng cấp.   Cơ quan quản lý vấn đề này là FSSAI đã khuyến nghị gia hạn lệnh cấm cho tới khi các phòng thí nghiệm được hiện đại hóa. Lệnh cấm này ban hành lần đầu vào tháng 9/2008 và sau đó đã liên tục gia hạn sau các năm.

Theo Asian Agribiz, Financial Express
Admin

Xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi tăng trưởng tích cực trong 8 tháng đầu năm 2021

Bài trước

Tin vắn ngành chăn nuôi ngày 11/4

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt