Khi những cơn mưa đá bất thường đổ xuống 2.428ha các vườn trồng đậu, lúa mỳ, hạt cải và các loại đậu lăng của Trevor Scherman, việc đầu tiên ông làm không còn là lái xe tải để đi đánh giá hiện trạng, mà sử dụng iPad.

9 trạm khí tượng nhỏ cung cấp bởi Farmer’s Edge của Canada, cùng với hình ảnh vệ tinh cung cấp hàng ngày từ Planet tại San Francisco do Scherman cung cấp, tạo ra một mô phỏng và đánh giá dễ tiếp cận cho mỗi thửa cánh đồng. Các trạm có tích hợp que đo thử đất, trong đó đo độ ẩm, nhiệt độ trong không khí và khu vực rễ cây, tốc độ và hướng gió và điểm sương.

Các công ty là một phần trong làn sóng các công ty công nghệ cao mới nổi đang giúp nông dân chống lại kẻ thù thâm căn cố đế của nông nghiệp – thời tiết xấu – vốn đang ngày một khó lường và cực đoan hơn. Đồng thời, những nhà cung cấp hạt giống như Bayer Ag, Syngenta AGand DowDuPont Inc. cũng đang lùng sục khắp các ngõ ngách trên quả đất để tìm kiếm các gene thực vật mới, qua đó giúp họ phát triển thêm các giống cây trồng phát triển tốt trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. “Chúng tôi nhận thấy một hình mẫu mới trong sản xuất ngô và đậu tương”, theo Al Dutcher, một nhà khí hậu học nông nghiệp khuyến nông có văn phòng tại Lincoln, Nebraska. “Các tiến bộ công nghệ đang dần vượt qua các vấn đề”.

Các hoạt động đầu tư vào các công ty công nghệ nông nghiệp đang tăng lên, chạm mức 6,7 tỷ USD trong 5 năm qua, và con số các thỏa thuận đầu tư mạo hiểm cũng đang tăng lên, theo Finistere Ventures, một hãng đầu tư mạo hiểm tại San Diego cho hay. Trong tháng 10/2018, có 28 thỏa thuận toàn cầu của các công ty sản xuất các thiết bị từ xa và thiết bị thông minh cho nông nghiệp và 19 thương vụ cho các công ty cung cấp hình ảnh vệ tinh. Giá trị các thương vụ cũng đang tăng lên, với Ceres Imaging Inc., sử dụng đa cảm ứng, đã gọi vốn được 25% trong vòng gọi vốn thứ hai.

Đồng thời, các công ty sản xuất giống truyền thống đang tìm thêm nhiều phương pháp để bảo vệ cây trồng khỏi các hình thái thời tiết mới của biến đổi khí hậu. Họ đang khám phá các dòng gene của các loại ngô châu Phi có thể sống sót qua vài tuần không cần nước cũng như các cây trồng tại Đông Nam Á có các cơ chế tự nhiên chống lại dịch bệnh gây ra bởi thời tiết nóng ẩm.

Ngô Mexico

Các gene giúp ngô Mexico sinh trưởng tốt trong điều kiện nắng nóng mạnh đã được Bayer cấy ra để sử dụng rộng rãi hơn. Ban đầu được các trang trại miền nam nước Mỹ sử dụng, nay các giống ngô này đã được sử dụng rộng rại tới tận vùng viễn bắc như Minnesota.

Để giải quyết những thay đổi thời tiết, không có lợi thế nào là quá nhỏ. Ví dụ, ngô vốn là loại cây háo nước, thiếu nước gây ra xoắn lá, giảm quang hợp và giảm năng suất. Trì hoãn tình trạng xoắn lá chỉ vài ngày cũng có tác dụng rất lớn, theo Nathan Fields, phó chủ tịch sản xuất và bền vững tại Hiệp hội những người trồng ngô quốc gia. “Những người trồng ngô đều đối mặt với rủi ro lớn nhất là thời tiết, luôn luôn như vậy”, ông Fields cho hay. “Tình hình ngày càng khó khăn nhưng những người trồng cũng dần thích ứng với tình hình. Họ đã quen với chuyện đó. Dù thời tiết ngày càng khức nhiệt nhưng những giống cây trồng được tạo ra ngày nay đang cho những kết quả kinh ngạc và chống chịu rất tốt với điều kiện hiện nay”.

Độ cao của cây trồng

Cải tiến mới trong sản xuất ngô sắp sửa xuất hiện vào đầu thập kỷ mới. Bayer và BASF SE đang phát triển những giống cây trồng nhằm hạn chế chiều cao của cây, với mục tiêu cải thiện khả năng sống sót trước gió lớn mà không gãy đổ, theo Bob Reiter, trưởng ban nghiên cứu và phát triển của Bayer.

Các cây trồng thấp hơn cũng sẽ giúp nông dân ứng dụng máy móc nhiều hơn trong sản xuất, ông Reiter cho hay, và cây trồng cũng sẽ cần ít dưỡng chất hơn để sinh trưởng. Các cánh đồng gần Wilmington, North Carolina, tiếp nhận lượng mưa nhiều hơn cả tháng chỉ trong vòng 1 ngày khi cơn bão Florence cuốn qua bang này vào tháng 9/2018.

“Diễn biến tệ nhất”

Với tình hình băng tan tại Bắc Cực và nhiều tuần lễ mưa không ngớt, các cánh đồng quá ẩm ướt để có thể gieo trồng. Vào một thời điểm trong vài năm qua, các cánh đồng nằm gần bờ sông đã bị sạt lở trong khi những cánh đồng được bảo vệ bởi một con đê dọc đường từ nhà của ông Thomasson thì lại khô héo bởi hạn hán. Chỉ vài tuần sau đó, một cơn bão lớn quét qua khu đất của ông. “Đó có thể là diễn biến tồi tệ nhất từng xảy ra”, ông Thomasson cho biết. “Chúng ta phải làm việc thuận tự nhiên thay vì cố gắng thay đổi nó”, theo Del Ficke, một nông dân Nebraska gần đây chịu thiệt hại nặng nề bởi đợt lũ lớn gây ra tình trạng khẩn cấp.

Các biến chuyển mang tính khu vực

Cùng với diễn biến thời tiết ngày càng cực đoan và khó lường, các biến chuyển mang tính khu vực cũng đang thay đổi. Kinh tuyến thứ 100, đường biên Bắc Nam chạy xuyên qua đồng bằng lớn và phân chia miền Tây khô hạn với miền Đông ẩm ướt, đang dịch Đông khoảng hơn 3 dặm mỗi năm, theo Richard Seager, một giáo sư khoa học khí hậu tại Lamont-Doherty Earth Observatory của đại học Colombia cho hay.

Các công ty như Reaktor Space Lab tại Helsinki, Phần Lan, đang đặt cược vào trọng tâm rằng dữ liệu ở mọi khía cạnh có thể giúp nông dân thích ứng với những thay đổi này. Vào tháng 11/2018, doanh nghiệp này đã triển khai vệ tinh “Hello World”, quay xung quanh trái đất cứ 95 phút mỗi vòng. Vệ tinh này bao gồm một thiết bị ghi nhận hình ảnh nhằm phát hiện tất cả các phổ ánh sáng. Tức là vệ tinh này có thể phân tích dinh dưỡng đất, độ ẩm và mức độ diệp lục trong các cây trồng.

Theo Bloomberg
Admin

Đầu tư khởi nghiệp công nghệ nông nghiệp toàn cầu tăng 29% trong năm 2017

Bài trước

Nước mía cô đặc đông lạnh Việt Nam được cấp bằng sáng chế tại Mỹ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Công nghệ