Chính phủ Brazil đang cân nhắc triển khai các quyền chọn giao dịch cho các nhà sản xuất cà phê như một cách để hỗ trợ giá. Giá cà phê hiện đang ở mức thấp nhất trong 13 năm và nhiều nông dân đang gặp khó khăn về tài chính.

Chương trình trên, nếu được phê chuẩn, sẽ giúp những người sản xuất có quyền bán lượng cà phê họ thu hoạch cho chính phủ với giá định sẵn, đặt ra giá sàn cho nhà sản xuất – xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới. Động thái này có thể buộc người mua phải tăng giá chào mua đối với cà phê Brazil và khuyến khích các nước trồng cà phê khác triển khai các chính sách tương tự.

Các nhà sản xuất cũng đang gây áp lực cho chính phủ đặt ra các chương trình quyền chọn giao dịch và xây dựng các kho dự trữ cà phê hcính phủ, vốn đã được cạn kiệt sau khi bán hết cà phê từ hồi đầu thập kỷ. “Chúng tôi đã thảo luận với chính phủ về vấn đề này và họ có vẻ ủng hộ cho ý tưởng”, một giám đốc HTX sản xuất cà phê Brazil cho biết. “Đây sẽ là một chính sách đôi bên cùng có lợi. Nông dân được đảm bảo giá tốt hơn và chính phủ có thể hưởng lợi nhuận từ việc bán cà phê ra thị trường khi giá cà phê phục hồi”.

Một nguồn tin khác cho biết ông cũng nghe nói về các cuộc thảo luận giữa các nhà sản xuất và chính phủ, cho hay còn rất nhiều chi tiết cần được làm rõ, như quy mô của chương trình và mức giá sàn. Bộ Nông nghiệp Brazil không phản hồi về yêu cầu bình luận trước thông tin trên. Giá cà phê trên thị trường New York đã chạm mức thấp nhất trong vòng 13 năm khi nguồn cung vượt nhu cầu trên thị trường thế giới.

Chính phủ Brazil đã hoạt động rất tích cực trên thị trường cà phê trong quá khứ, can thiệp bằng các chính sách hỗ trợ nông dân khi giá thị trường ở mức hoặc thấp hơn giá thành sản xuất.

Lần gần nhất chính phủ Brazil lựa chọn triển khai quyền chọn giao dịch là vào năm 2013, khi chào các hợp đồng cho nông dân để bán lượng cà phê 3 triệu bao loại 60kg cho chính phủ ở mức giá cố định. Các quyền chọn bán yêu cầu những người sản xuất cà phê trả một khoản phí nhỏ cho quyền được bán cà phê cho chính phủ. Nếu giá thị trường ở dưới mức giá sàn đối với các hợp đồng quyền chọn thì vào thời điểm đáo hạn hợp đồng, người sản xuất thường lựa chọn thực hiện quyền chọn theo hợp đồng và chuyển cà phê tới các nhà kho chính phủ. Chính phủ Brazil đã bán toàn bộ lượng cà phê theo chính sách năm 2013 nói trên và các nhà kho cà phê của chính phủ nước này đã hoàn toàn trống rỗng vào năm 2017.

Một rào cản của chương trình này là chi phí ước tính lên tới hàng tỷ reais mà chính phủ phải chi ra trong cùng một thời điểm, khi tổng thống Jair Bolsonaro cam kết thắt lưng buộc bụng chi tiêu công và giảm thâm hụt ngân sách đang ở mức rất lớn. Ngay cả nếu Bộ Nông nghiệp nước này đồng ý với ý tưởng này thì cũng sẽ phải thỏa thuận với tới Bộ trưởng Kinh tế Paulo Guedes, người đã cam kết cắt giảm trợ cấp cho một số ngành cụ thể, trước khi có được chữ ký của tổng thống. Có nguồn tin cho rằng chính sách này sẽ được triển khai vào năm 2020 khi Brazil dự báo sẽ thu hoạch sản lượng cà phê lớn theo chu kỳ 2 năm một lần.

2019 vốn là năm theo chu kỳ có sản lượng và năng suất cà phê thấp và chính phủ Brazil dự báo sản lượng cà phê năm nay đạt từ 50,5 – 54,5 triệu bao loại 60kg, từ mức cao kỷ lục 61,6 triệu bao trong năm 2018.

Theo Reuters
Admin

Chi phí tăng đẩy cà phê vào tình trạng căng thẳng

Bài trước

Giá cà phê cao gây khó khăn cho ngành

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao