Chính sách

NFA chấm dứt vai trò điều tiết thương mại gạo khi Luật Thuế Thương mại gạo có hiệu lực tại Philippines

Cơ quan Thực phẩm Quốc gia Philippines (NFA) thông báo chấm dứt vai trò điều phối thương mại gạo quốc tế và nội địa từ ngày 5/3, khi Luật Thuế Thương mại gạo có hiệu lực.

Cơ quan này cho hay sẽ ngừng vai trò cấp phép và đăng ký pháp nhân cho kinh doanh các loại ngũ cốc, chấm dứt việc thu phí theo quy định và triển khai các quy định liên quan đến kinh doanh các loại ngũ cốc. “Chúng tôi sẽ chỉ đang chờ việc công bố các quy tắc và quy định triển khai (IRR – implementing rules and regulations) chi tiết cuối cùng trước khi hoàn toàn dịch chuyển trọng tâm hoạt động sang dự trữ đẻ ứng phó với thiên tai và các trường hợp khẩn cấp, như theo luật định hiện ành và sau đó tái cơ cấu nội bộ để phù hợp với các chức năng mới”, theo quyền giám đốc NFA Tomas Escarez cho hay.

Trong khi đó, Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines Manny Piñol cho rằng nông dân trồng lúa Philippines có thể cạnh tranh với gạo nhập khẩu bằng cách ứng dụng các giống lúa tốt hơn. Ông cho rằng ngành gạo nội địa sẽ nhận được rất nhiều hỗ trợ trong năm nay và năm tới do các chính sách thuế này sẽ được thu từ gạo nhập khẩu để chuyển tới nông dân trồng lúa gạo Philippines.

Nhiều nhóm nông dân phản đối mạnh mẽ việc dỡ bỏ các hạn ngạch nhập khẩu định lượng đối với gạo, cho rằng nguồn gạo nhập khẩu ồ ạt chảy vào thị trường nội địa sẽ giết chết ngành gạo Philippines. Ngược lại, các nhà quản lý kinh tế từ lâu ủng hộ việc dỡ bỏ hạn ngạch nhập khẩu này như một biện pháp chính để kìm chế lạm phát, vốn từng lên mức cao nhất trong vòng gần 10 năm vào năm vừa qua.

Theo ABS CBN
Admin

Cải cách thuế GTGT để thúc đẩy triển vọng nông nghiệp

Bài trước

Luật đóng gói sửa đổi của EU sẽ ảnh hưởng như thế nào đến ngành thực phẩm tươi sống?

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách