Colombia, nhà sản xuất cà phê Arabica ướt lớn nhất thế giới, sẽ tìm cách bán cà phê với giá đủ để trang trải chi phí sản xuất mà không chịu ảnh hưởng của giá cà phê trên thị trường New York, theo tuyên bố từ Liên đoàn Cà phê Colombia.

Liên đoàn này từ lâu đã lên tiếng cảnh báo mạnh về tình trạng giá cà phê thấp, khiến nhiều người sản xuất cà phê rơi vào tình trạng thua lỗ, đề xuất kịch bản các bên thu mua cà phê lớn nên đảm bảo cho các nhà sản xuất hoạt động sinh lời và yêu cầu chính phủ triển khai các chính sách trợ cấp.

Nông dân cần nhận được 760.000 pesos (khoảng 240 USD) trên mỗi 125kg (275 pounds) khi bán trên thị trường nội địa để trang trải chi phí sản xuất, liên đoàn cho hay. Giá cà phê trên thị trường nội địa Colombia hiện vào khoảng 690.000 pesos/đợt giao hàng 125kg. “Đây chính là thời điểm để bắt đầu suy nghĩ theo một cách khác và giảm bớt mức độ tác động của các thị trường hàng hóa tại New York lên giá cà phê Colombia, đạt mục tiêu người sản xuất trang trải được chi phí sản xuất và sinh lời”, theo lãnh đạo liên đoàn Roberto Velez phát biểu trước báo giới.

Những người trồng cà phê Colombia “không thể dành cả đời để van nài trong khi các bên khác đang giàu có lên nhờ họ”, ông phát biểu. Thị trường New York gắn liền quá chặt chẽ với tình hình sản xuất tại Brazil, ông Velez nhận định, và không tính đến những người trồng cà phê tại Colombia hoặc Trung Mỹ. Giá cà phê đang dao động trong khoảng 1 USD/lb trên thị trường New York từ đầu năm 2019 tới nay. Ông Velez cho rằng giá cà phê Colombia nên đặt mức giá từ 1,4 – 1,5 USD/lb. Tuy vậy, liên đoàn cũng cho rằng đề xuất này cần sự ủng hộ của những người trồng cà phê Colombia, những người sản xuất cà phê Arabica tại các nước khác lẫn những nhà giao dịch cà phê.

Chính phủ sẽ tái khởi động quỹ hỗ trợ nông dân sản xuất cà phê trị giá 30 triệu USD để giúp họ đối phó với tình trạng giá thấp, theo Bộ trưởng Tài chính Alberto Carrasquilla cho hay. Khoản ngân sách hỗ trợ này đã được phê chuẩn hồi năm ngoái nhưng chưa được giải ngân hoàn toàn bởi một đợt phục hồi giá chớp nhoáng. Khi giá cà phê tụt khỏi mốc 700.000 USD/lô, người trồng cà phê sẽ nhận được khoản trợ cấp 9,6 USD/lô hàng. Bộ trưởng Nông nghiệp trong một thông báo mới đây cho biết sẽ hợp tác với ngân hàng nông nghiệp Colombia để tìm các giải pháp thanh toán nợ khác cho nông dân hiện đang chật vật để trả nợ giữa tình trạng giá cà phê thấp.

Colombia đã sản xuất 13,6 triệu bao loại 60kg cà phê Arabica chế biến ướt trong năm 2018, giảm 4,5% so với mức 14,2 triệu bao trong năm 2017, nhưng hiện tượng El Nino có thể gây thời tiết khô và giúp sản xuất phục hồi trong năm 2019.

Theo Reuters
Admin

Chi phí tăng đẩy cà phê vào tình trạng căng thẳng

Bài trước

Giá cà phê cao gây khó khăn cho ngành

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Cà phê/Ca cao