Đầu tư

Tổng thống Trump: Còn quá sớm để đàm phán với Trung Quốc về thương mại

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1/10 tuyên bố “còn quá sớm” để Washington đàm phán với Bắc Kinh về một thỏa thuận thương mại, cho rằng các chính sách thuế của Mỹ vẫn chưa gây đủ áp lực để buộc Bắc Kinh phải đưa ra những nhượng bộ trên bàn đàm phán”.

“Trung Quốc muốn thảo luận, cực kỳ muốn, và tôi nói rằng: “Thẳng thắn mà nói, còn quá sớm để nói chuyện”. Không thể có bất cứ cuộc thảo luận nào hiện nay, bởi họ chưa sẵn sàng cho chuyện này”, ông Trump tuyên bố trong bài phát biểu về thương mại tại Nhà Trắng. “Về chính trị mà nói, mọi người đang thúc đẩy mọi thứ quá nhanh, bạn không thể có một thỏa thuận đúng đắn cho công nhận của bạn, đất nước của bạn theo cách như vậy”.

Trong bài phát biểu của mình, ông Trump tập trung vào thỏa thuận thương mại mới của Mỹ với Canada và Mexico, ông Trump cho rằng sức mạnh của các chính sách thuế mà ông áp đặt sẽ đưa các đối tác thương mại của Mỹ tới bàn đàm phám. Nhưng các đề xuất áp thuế mạnh của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc vẫn chưa lung lay nổi ý chí của Trung Quốc. “Bời vì họ đã chơi ác chúng ta trong quá nhiều năm nên mọi sự sẽ không tiến triển nhanh đến vậy”. Chính phủ của ông Trump đã áp thuế lên gói hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD hồi tháng trước và đe dọa áp thúe gần như đối với tất cả hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ.

Ông Trump cho biết những tín hiệu xấu về kinh tế tại Trung Quốc, thị trường chứng khoán giảm điểm mạnh đang chứng minh cho tác dụng của các chính sách thuế của Mỹ đối với nền kinh tế Trung Quốc. Tuy nhiên, Bắc Kinh vẫn đang kháng cự, quyết tâm thúc đẩy nhu cầu nội địa để giảm nhẹ bất cứ cú shock thương mại nào. “Họ đang có thời gian rất khó khăn. Tôi chẳng muốn họ khó khăn đến thế”.

Theo Reuters
Admin

Mang lại ý nghĩa toàn diện cho hội nhập ASEAN từ góc nhìn thương mại nông sản

Bài trước

Trật tự kinh tế mới

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đầu tư