Việt Nam sản xuất thành công vắc xin cúm gia cầm. Philippines cân nhắc chính sách kiểm soát giá gạo, thịt lợn, thịt gà. Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế tại khu vực phát hiện dịch tả lợn thứ hai. Trung Quốc báo cáo dịch cúm H5N6 trên gia cầm tại tỉnh Quý Châu.

Việt Nam sản xuất thành công vắc xin cúm gia cầm

Việt Nam không cần phải phụ thuộc vào nguồn vắc xin cúm gia cầm (AI) nhập khẩu khi đã bắt đầu tự sản xuất được loại vắc xin này. Viện Vắc xin và sinh phẩm y tế (IVAC), được sự hỗ trợ của Tổ chức Y tế Thế giới, PATH – một tổ chức y tế quốc tế, Cơ quan Phát triển Nghiên cứu Sinh phẩm Tiên tiến của Cơ quan Y tế và Nhân loại Mỹ, đã sản xuất thành công các loại vắc xin theo mùa (với 3 loại cho H1N1, A/H3N2, cúm B) và vắc xin cho chủng cúm lây nhiễm cao A/H5N1 với chi phí chỉ bằng 1/3 hoặc 1/2 vắc xin nhập khẩu. IVAC sản xuất các loại vắc xin chất lượng cao trên quy mô công nghiệp. Công suất sản xuất vắc xin theo mùa là 1,5 triệu liều/năm, vắc xin cúm A/H5N1 là 3 triệu liều/năm. Các loại vắc xin này dự kiến sẽ ra mắt thị trường vào năm 2019.

Philippines cân nhắc chính sách kiểm soát giá gạo, thịt lợn, thịt gà

Các nhà chức trách chính phủ Philippines “đang cân nhắc nghiêm túc” việc áp giá trần cho gạo, thịt lợn và thịt gà. Đây là lý do vì sao giá thực phẩm tại Philippines liên tục duy trì ở mức cao sau khi siêu bão Mangkhut gây thiệt hại lớn cho sản xuất nông nghiệp của nước này. Ông Ramon Lopez từ Bộ Công thương Philippines cho biết họ đang chờ đợ xem các thương nhân có giảm giá bán lẻ hay không bởi giá cổng trại hiện đang giảm. Nhưng nếu giá các loại thực phẩm trên không giảm và vấn đề trục lợi bị phát hiện, ông Lopez cho biết ông sẽ đề xuất tổng thống Rodrigo Duterte áp giá trần đối với các mặt hàng thực phẩm và buộc các nhà bán lẻ phải tuân thủ.

Trung Quốc dỡ bỏ các hạn chế tại khu vực phát hiện dịch tả lợn thứ hai

Trung Quốc sắp sửa dỡ bỏ các hạn chế tại khu vực miền trung Hồ Nam – nơi đợt dịch tả lợn châu Phi (ASF) thứ hai bùng phát hồi tháng trước, theo Bộ Nông nghiệp Trung Quốc thông báo. Chính quyền địa phương tại Trịnh Châu có kế hoạch chính thức dỡ bỏ phong tỏa vào ngày 1/10 nhưng phải triển khai các biện pháp phòng ngừa tái dịch, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc thông báo. Cuối tuần vừa qua, Bộ Nông nghiệp cho biết đã dỡ bỏ các lệnh hán chế tại Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, nơi dịch tả lợn đầu tiên được phát hiện. Nước sản xuất thịt lợn lớn nhất thế giới này đã liên tục phát hiện các khu vực ổ dịch tả lợn từ đầu tháng 8 vừa qua. Các nhà chức trách đã ban lệnh cấm vận chuyển lợn sống và các sản phẩm thịt lợn từ các khu vực có dịch và lân cận, đóng cửa các chợ thực phẩm tươi sống và cấm sử dụng TACN từ tiết lợn nhằm kiểm soát dịch bệnh.

Trung Quốc báo cáo dịch cúm H5N6 trên gia cầm tại tỉnh Quý Châu

Trung Quốc vừa báo cáo một đợt dịch cúm gia cầm H5N6 tại một trang trại gia cầm thuộc tỉnh tây nam Quý Châu, theo thông báo của Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cuối tuần qua. Các nhà chức trách địa phương đã tiêu hủy 32.352 gia cầm tại trại nuôi này, theo thông báo chính thức từ Bộ Nông nghiệp.

Theo Asian Agribiz, Reuters
Admin

Cập nhật thị trường TACN Việt Nam năm 2023

Bài trước

Các nhà sản xuất thủy sản khó nối lại hoạt động bình thường

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt