Trung Quốc đã cấm vận chuyển lợn sống và các sản phẩm thịt lợn từ 10 khu vực lân cận với 6 tỉnh đã thông báo xuất hiện dịch tả lợn trong những tuần gần đây – một động thái sẽ dẫn tới nguồn cung thịt lợn càng bị thắt chặt và đẩy giá thịt lợn tại thị trường tiêu thụ thịt lợn lớn nhất thế giới này tăng lên.

Các chợ bán thịt tươi cũng sẽ buộc phải đóng cửa tại các khu vực này, theo thông báo của Bộ Nông nghiệp và các vấn đề nông nghiệp Trung Quốc ngày 11/9 và gửi tới các trung tâm kiểm soát dịch bệnh vật nuôi tại các khu vực này. Hai cơ quan chính phủ nhận được thông báo trên đã xác nhận thông tin này với Reuters. Các khu vực bị ảnh hưởng bao gồm các tỉnh Hồ Bắc, Sơn Tây, Cát Lâm, Phúc Kiến, Giang Tây, Sơn Đông, Hồ Bắc và Thiểm Tây cũng như các khu tự trị Nội Mông và thành phố Thượng Hải.

Dịch tả lợn là dịch bệnh có tính lây nhiễm cao, chưa có biện pháp chữa trị và không có vắc xin phòng bệnh. Bệnh này lây lan qua các sản phẩm thịt lợn, TACN hoặc qua người. Bắc Kinh cũng đã ngừng vận chuyển lợn sống ra vào 6 tỉnh có báo cáo phát hiện dịch tả lợn, bao gồm tỉnh Liêu Ninh ở khu đông bắc, là khu vực ước xuất 20% tổng sản lượng lợn hàng năm xuống miền nam. Động thái này đã gây áp lực giảm giá lợn tại miền bắc do nguồn cung lợn chồng chất do lệnh cấm vận chuyển; trong khi đẩy giá lợn tại miền nam tăng vọt.

10 khu vực theo lệnh cấm mới giết mổ tổng cộng 217 triệu con lợn trong năm 2016, chiếm khoảng 1/3 tổng đàn lợn của Trung Quốc, theo số liệu thống kê chính thức.

Các tỉnh Hồ Bắc và Giang Tây là các khu vực xuất lợn lớn xuống miền nam của Trung Quốc, theo báo cáo của Changjiang Securities, và có thể sẽ gặp vấn đề giá giảm do không thể xuất chuồng đàn lợn. Các tỉnh nhập lợn lớn như Quảng Đông và Chiết Giang sẽ đối mặt với tình trạng giá tăng. Giá lợn sống tại tỉnh Chiết Giang trong tuần trước là 18,51 NDT/kg (2,7 USD/kg), cao hơn nhiều so với mức trung bình toàn quốc là 14,38 NDT/kg, theo dữ liệu thu thập bởi hãng tư vấn China-America Commodities Data Analytics. Ngược lại, giá lợn tại Liêu Ninh giảm xuống còn chưa đến 12 NDT/kg.

Các chính sách của Bắc Kinh được cho là sẽ gây ra khó khăn lớn cho nông dân chăn nuôi quy mô nhỏ - những người đang phải dựa vào các chợ truyền thống để tiêu thụ lợn, theo một nhà chức trách thuộc Cộng đồng Thú y và Chăn nuôi tỉnh Phúc Kiến nhận định. “Giá lợn tại Phúc Kiến đang tăng, các thị trường lợn sống lại bị đóng cửa và lệnh cấm vận chuyển lợn sống ban hành khiến nông dân không còn đầu ra”.

Các chính sách nghiêm ngặt để quản lý rủi ro đang tạo ra động cơ cho việc vận chuyển lợn trái phép khi nông dân và thương nhân cố gắng duy trì sinh kế của họ, theo một chuyên gia thú y tại một nhà sản xuất chăn nuôi lợn lớn cho biết.

Theo Reuters
Admin

“Nước xa không cứu được lửa gần”: Cuộc khủng hoảng thịt lợn tại Trung Quốc kéo hoạt động chăn nuôi lợn trở lại ven đô

Bài trước

Trung Quốc nới lỏng lệnh cấm vận chuyển lợn sống để đảm bảo nguồn cung

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt