Công nghệ

IRRI, CSIRO hợp tác nghiên cứu phòng chống dịch bệnh trong sản xuất lúa

Viện Nghiên cứu Lúa Quốc tế (IRRI) đã chính thức hợp tác với Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Thịnh vượng chung của Úc (CSIRO) để nghiên cứu biến đổi gene cho đa dạng hóa chức năng trên lúa, với mục tiêu tìm ra các chiến lược cho kháng bệnh trên lúa, như bệnh đạo ôn.

Magnaporthe oryzae, một loại nấm gây ra bệnh đạo ôn, có khả năng lây lan nhanh, gây thiệt hại nặng cho sản xuất lúa. Theo nghiên cứu công bố năm 2016 của Mỹ, xấp xỉ 30% thiệt hại sản xuất lúa trên thế giới là do bệnh đạo ôn, một thiệt hại rất lớn, tương đương với lượng lương thực đủ cho khoảng 60 triệu người. Ngoài thiệt hại sản lượng, dịch bệnh này còn tác động nghiêm trọng tới thu nhập của nông dân sản xuất nhỏ, làm tăng giá gạo và làm yếu đi an ninh lương thực. “Hiện không có cách trị bệnh đạo ôn nào triệt để, các nhà khoa học trên toàn thế tiới đang phát triển các giống lúa kháng bệnh đạo ôn, có thể giảm thiểu hoặc thậm chí khắc phục hoàn toàn dịch bệnh này trên lúa”, theo IRRI phát biểu.

Thỏa thuận hiệu lực hạn chế, ký kết vào tháng 4 vừa qua, có hiệu lực trong 4 năm và sẽ cho phép IRRI và CSIRO chia sẻ các nghiên cứu và kiến thức chuyên môn, cho phép mỗi bên sử dụng IP cho các chương trình hợp tác. Thỏa thuận này không độc quyền, nghĩa là mỗi bên tự do theo đuổi các dự án giống nhau hoặc tương tự một cách độc lập lẫn nhau hoặc hợp tác với các bên khác.

Theo World Grain
Admin

Nước mía cô đặc đông lạnh Việt Nam được cấp bằng sáng chế tại Mỹ

Bài trước

Giao đồ ăn dùng ứng dụng trực tuyến là xu hướng còn kéo dài

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Công nghệ