Xuất khẩu nông sản, thủy sản của Việt Nam sang Trung Quốc có thể đối mặt với các yêu cầu chất lượng cao hơn và cạnh tranh mạnh hơn từ các nước xuất khẩu ASEAN khác mặc dù nhu cầu nhập khẩu của Trung Quốc vẫn tăng, theo thông tin tại một hội thảo tổ chức cuối tuần qua cho thấy. Sự kiện này do Bộ NNPTNT và UBND tỉnh Lạng Sơn đồng tổ chức.

Mục tiêu của sự kiện là kết nối người bán và người mua nông sản tại các tỉnh biên giới Việt Nam – Trung Quốc. Các số liệu thống kê cho thấy thương mại giữa hai nước năm 2017 đạt 93,7 tỷ USD, tăng 30,2% so với năm 2016. Trong nửa đầu năm 2018, thương mại giữa hai nước đạt 46,8 tỷ USD, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm 2017; trong đó, 3,7 tỷ USD là xuất khẩu nông sản, thủy sản của Việt Nam, tăng 6,4% trong cùng kỳ so sánh.

Những người tham dự hội thảo đều chia sẻ quan điểm rằng Việt Nam có rất nhiều điều kiện thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp để giao thương với nước láng giềng, vốn có nhu cầu rất lớn với các sản phẩm này. Khẩu vị tương đồng, khoảng cách địa lý gần gũi giúp thuận lợi hóa hoạt động vận chuyển, đực biệt là các nông sản theo mùa hưởng lợi từ chính sách thuế ưu đãi theo Thỏa thuận Thương mại Tự do ASEAN – Trung Quốc và các cam kết quốc tế khác của Trung Quốc.

Tuy nhiên, ông La Đình Tuyến đến từ Cục Xuất nhập khẩu thuộc Bộ Công thương cho rằng hàng hóa Việt Nam trên thị trường Trung Quốc đang gặp sự cạnh tranh khốc liệt từ các sản phẩm tương tự do Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ, Campuchia và thậm chí cả do Trung Quốc sản xuất. Ngoài ra, hàng loạt hàng hóa vẫn chưa được phía Trung Quốc cho phép nhập khẩu, như măng cụt, sầu riêng, chanh leo, lợn sống, các sản phẩm sữa, cá nước ngọt và nghêu.

Bên cạnh đó, ông Tuyến cho biết một số tỉnh biên giới và các công ty thương mại chưa phát triển cơ sở hạ tầng đủ mạnh. Ông nhấn mạnh rằng Trung Quốc đặt ra tiêu chuẩn chất lượng cao hơn, đồng thời đã xây dựng các phòng thí nghiệm kiểm dịch và kiểm tra quy mô lớn, tương đương với phòng thí nghiệm của các nước phát triển như Mỹ, Nhật Bản và EU. Để thâm nhập thành công thị trường Trung Quốc, nông sản và thủy sản của Việt Nam đối mặt với các rào cản chất lượng ngày càng cao và cạnh tranh ngày càng mạnh với các nước ASEAN khác. Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Hà, lãnh đạo chi cục kiểm dịch thực vật vùng 7, bao gồm Lạng Sơn và các tỉnh lân cận), cho biết Trung Quốc đang nâng các rào cản kiểm dịch thực vật và ban hành các quy định khắt khe hơn đối với nhập khẩu nông sản.

Để duy trì vị thế của hàng hóa Việt Nam, các doanh nghiệp cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về xuất xứ hàng hóa theo quy định của Trung Quốc và hợp tác với các cơ sở kiểm dịch thực vật để lấy mẫu nông sản phục vụ hoạt động kiểm tra. Đồng thời, Cục BVTV thuộc Bộ NNPTNT sẽ làm việc sát sao với phía Trung Quốc để dần dỡ bỏ các rào cản kỹ thuật với nông sản Việt Nam. Phía Việt Nam cũng sẽ tiếp tục yêu cầu Trung Quốc cấp phép nhập khẩu chính ngạch đối với nhiều trái cây tươi từ Việt Nam, bà Hà cho hay. Tại hội thảo, các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc đã ký biên bản ghi nhớ về hợp tác thương mại nông sản.

Theo VNS
Admin

Brazil được yêu cầu dỡ bỏ rào cản đối với xuất khẩu thủy sản Việt Nam

Bài trước

EU là thị trường tiêu thụ rau quả lớn thứ ba của Việt Nam

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc