Đầu tư

Bộ Môi trường Trung Quốc phê chuẩn kế hoạch mới để giải quyết ô nhiễm nông thôn

Bộ Môi trường Trung Quốc vừa phê chuẩn kế hoạch mới để giải quyết các mối đe dọa ô nhiễm ngày càng tăng tại khu vực nông thôn và sẽ nỗ lực làm sạch đất nông nghiệp, nước uống bị nhiễm bẩn và cải thiện quản lý chất thải. Kế hoạch mới này được Bộ Môi trường và Sinh thai phê chuẩn, cũng yêu cầu giảm sử dụng phân bón và thuốc BVTV, cải thiện các chỉ số tái sử dụng trên khắp vùng nông thôn.

Trung Quốc đang trong giai đoạn 5 năm “chiến đấu với ô nhiễm” nhằm đảo ngược những hệ lụy của hàng thập kỷ tăng trưởng kinh tế chưa từng có tiền lệ, nhưng cho tới nay tập trung chủ yếu vào chất lượng không khí dọc bờ Đông bị công nghiệp hóa nặng, đặc biệt là xung quanh thủ đô Bắc Kinh. “ Cùng với cải thiện chất lượng không khí đô thị, chất lượng môi trường tại nhiều khu vực nông thôn không được cải thiện và tại một số khu vực vẫn đang xấu đi”, theo Ma Jun, giám đốc Viện Các vấn đề môi trường và công cộng (IPE), một tổ chức phi chính phủ tập trung vào giám sát môi trường tại Trung Quốc phát biểu.

Khu vực nông thôn Trun gQuốc đang vật lộn để thích nghi với ô nhiễm đất và nước gây ra không chỉ bởi các thực hành nông nghiệp không bền vững, mà còn bởi các nhà máy sản xuất công nghiệp và khai mỏ thuộc sở hữu tư nhân nhưng được nhà nước buông lỏng, cũng như lượng rác thải nhựa ngày càng tăng.

Khôi phụ các diện tích đất bị ô nhiễm trở thành một vấn đê fkhẩn cấp đối với chính phủ Trung Quốc vốn đang gặp áp lực tối đa hóa sản xuất nông nghiệp, đồng thời để ra 25% đất dành cho dư địa phát triển đến năm 2020. Tổng diện tích đất nông nghiệp giảm năm thứ 4 liên tiếp trong năm 2017 do kết quả của việc triển khai các quy định môi trường nghiêm ngặt hơn và xây dựng mới, theo chính phủ nước này cho biết hồi tháng 5 vừa qua.

Hội đồng nhà nước Trung Quốc hồi tháng 2/2018 đã công bố kế hoạch giải quyết lượng rác thải chưa qua xử lý lớn hơn tại khu vực nông thôn, hứa hẹn sẽ tạo ra các quỹ công và tư để “cải thiện đáng kể” môi trường sống của các khu vực nông thôn đến năm 2020, cam kết khôi phục các vùng đất trung, trồng cây và xóa bỏ vấn đề xây dựng nông thôn bừa bãi để cải thiện diện mạo của làng quê Trung Quốc và cũng sẽ tập trung vào xử lý rác thải.

Nhưng ô nhiễm nông thôn có thể sẽ là một thách thức lớn hơn nhiều và tốn kém hơn nhiều so với giải quyết khói mù đô thị. “Khu vực nông thôn thiếu nghiêm trọng cơ sở hạ tầng để giải quyết chất thải con người và sản xuất, một lượng lớn chất thải chăn nuôi, phân bón và thuốc BVTV hóa chất, và tất nhiên cả rác thải dân sinh”.

Theo Reuters
Admin

Nestlé Thái Lan mở rộng sản xuất thức phẩm cho thú nuôi

Bài trước

Bộ Nông nghiệp đưa 5,9 triệu tấn carbon ra đấu giá

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đầu tư