Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA) vừa phê chuẩn cho phép kinh doanh Golden Rice – nước thứ 4 bật đèn xanh cho giống lúa gạo biến đổi gene nhằm ngăn chặn bệnh mù ở trẻ em này. Loại gạo này có chứa các genes tạo ra các tiền thân của vitamin A – chất quan trọng ngăn ngừa bệnh mù ở trẻ nhỏ. Các genes này chính là nguyên nhân chính khiến gạo có màu vàng đặc trưng, theo IRRI cho hay.

Vào tháng 2 và tháng 3 vừa qua, Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm Úc, New Zealand và Bộ Y tế Canada đã chính thức phê chuẩn cho Golden Rice được phân phối trên thị trường. “Dựa trên những thông tin mà IRRI trình bày trước FDA, chúng tôi không còn nghi ngại những tác động cho sức khỏe con người hoặc động vật gây ra bởi GR2E”, theo thư FDA gửi IRRI nhấn mạnh.

Loại gạo này nhằm giải quyết vấn đề thiếu vitamin A (VAD), một bệnh nghiêm trọng ước tính gây tác động lên 250 triệu trẻ em trước độ tuổi tiểu học trên toàn thế giới. VAD có thể gây ra bệnh mù và chết sớm ở trẻ nhỏ bị nhiễm bệnh. Các nhà phát triển giống lúa gạo này cho rằng các phê chuẩn quan trọng nhất vẫn đang được chờ đợi tại Philippines và Bangladesh – các nước mà loại gạo này có thể mang lại lợi ích cao nhất. Các hồ sơ đã được nộp lên các nhà chức trách tại của hai nước này từ năm 2017.

Tổ chức  Greenpeace phản đối việc phát triển và phê chuẩn “gạo vàng”, đồng thời gây tranh cãi khi cáo buộc rằng loại gạo này không mang lại lợi ích cho nông dân, chỉ cho các doanh nghiệp thương mại. IRRI phản hồi rằng nông dân hay bất cứ người tiêu dùng nào cũng được phép trồng và tái canh cây trồng này cho tới khi họ không còn đạt mức lợi nhuận trên 320.000 Baht. Nông dân cũng được phép giữ lại lúa giống và sử dụng để canh tác cho vụ sau. Các giấy chứng nhận từ IRRI là miễn phí.

Theo Bangkok Post
Admin

Nước mía cô đặc đông lạnh Việt Nam được cấp bằng sáng chế tại Mỹ

Bài trước

Giao đồ ăn dùng ứng dụng trực tuyến là xu hướng còn kéo dài

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Công nghệ