Năm 2017, tổng diện tích đất nông nghiệp của Trung Quốc giảm năm thứ 4 liên tiếp, chủ yếu do hoạt động xây dựng mới, các thảm họa tự nhiên và các dự án môi trường, cũng như những thay đổi trong sản xuất nông nghiệp, Bộ Tài nguyên Trung Quốc cho hay.

Bộ Tài nguyên Trung Quốc cho biết tổng diện tích đất nông nghiệp của nước này giảm xuống còn 134,86 triệu ha trong năm 2017, tương đương giảm 60.900ha so với năm 2016. Trong khi đó, diện tích đất sử dụng cho xây dựng chạm mức 39,59 triệu ha, với 534.400ha bổ sung mới trong năm 2017, theo báo cáo mới nhất do Bộ này công bố vào cuối tuần vừa qua.

Trung Quốc phải cung cấp thực phẩm cho gần 25% dân số toàn cầu với chỉ 7% tổng diện tích đất nông nghiệp trên thế giới và an ninh lương thực từ lâu đã luôn là một giá trị chính danh chính trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Nhưng tốc độ công nghiệp hóa nhanh đã khiến hàng loạt đất nông nghiệp và các nguồn nước không còn đủ tiêu chuẩn cho người dân sử dụng, với hơn 3,33 triệu ha – diện tích tương đương cả nước Bỉ - bị cho là ô nhiễm quá nặng và không thể canh tác, theo khảo sát năm 2013 cho thấy. Có đến 10 triệu ha bị ô nhiễm kim loại nặng, theo các số liệu công bố năm 2015.

Trung Quốc đang đặt mục tiêu đưa 90% đất bị nhiễm bẩn trở lại an toàn cho trồng trọt đến năm 2020, đồng thời cam kết một chương trình tái sinh rừng mở rộng, cũng như một hệ thống “đường cảnh báo sinh học”, sẽ đưa nhiều khu vực rộng lớn của nước này vào các vành đai cho cả nông nghiệp và công nghiệp.

Hội đồng Nhà nước Trung Quốc hồi đầu năm nay cho biết sẽ trao toàn bộ trách nhiệm cho các chính quyền địa phương về giữ và bảo vệ đất nông nghiệp, và cải thiện chất lượng thực phẩm, với việc thất bại trong các nhiệm vụ này sẽ ảnh hưởng đến các cơ hội thăng chức và thậm chí có thể bị cách chức.

Theo Reuters
Admin

Nestlé Thái Lan mở rộng sản xuất thức phẩm cho thú nuôi

Bài trước

Bộ Nông nghiệp đưa 5,9 triệu tấn carbon ra đấu giá

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đầu tư