Xu hướng và dự báo

Thương mại gạo năm 2018 sẽ xấp xỉ mức cao kỷ lục năm 2017

FAO vừa nâng dự báo thương mại gạo toàn cầu năm 2018 thêm 1,9 triệu tấn so với báo cáo hồi cuối năm 2017. Sự điều chỉnh này chủ yếu phản ánh FAO nâng dự báo nhập khẩu gạo của Bangladesh và Indonesia trước diễn biến hai nước này đều tăng nhập khẩu trong quý 1/2018. Dự báo thương mại lúa biên mậu tăng cũng khiến FAO nâng dự báo nhập khẩu lúa của Việt Nam; trong khi đó, thương mại gạo của Iraq, Nepal, Philippines và Saudi Arabia bị hạ dự báo, sau khi FAO tổng hợp dữ liệu thương mại của các nước này.

Về phía cung, các điều chỉnh dự báo của FAO trong báo cáo tháng 4/2018 chủ yếu tập trung vào tăng dự báo xuất khẩu gạo Ấn Độ nhờ sản xuất lúa gạo của nước này tiếp tục tăng tích cực. Tuy nhiên, FAO hạ dự báo xuất khẩu gạo của Brazil, Campuchia và Myanmar, nhưng sự tụt giảm này sẽ được bù đắp nhờ xuất khẩu gạo từ Thái Lan và Mỹ.

Dựa vào các điều chỉnh này, FAO dự báo thương mại gạo toàn cầu năm 2018 sẽ chạm mức 47,6 triệu tấn, chỉ thấp hơn một chút so với mức ước tính 48,1 triệu tấn của thương mại gạo thế giới năm 2017. Mức giảm 0,5 triệu tấn trong dự báo thương mại gạo toàn cầu mới nhất của FAO tập trung tại châu Phi, Mỹ Latin và Caribbean – các thị trường giảm nhập khẩu do giá gạo quốc tế cao và dự trữ nội địa dồi dào nhờ sản xuất thuận lợi trong năm 2017.

Tuy nhiên, sự suy giảm nhập khẩu của các nước tại những khu vực trên được bù đắp nhờ triển vọng nhập khẩu gạo của châu Á tăng cao chỉ đứng thứ 2 sau kỷ lục lập ra năm 2017, do các nước nhập khẩu gạo lớn tại châu Á tiếp tục tăng giao dịch nhằm cải thiện tình hình dự trữ nội địa và giảm nhẹ áp lực giá gạo trên thị trường trong nước. Nhu cầu nhập khẩu cũng được dự báo duy trì tương đối vững vàng tại Mỹ và châu Âu.

Trong số các nước xuất khẩu lớn, FAO hạ dự báo xuất khẩu gạo của Thái Lan do nguồn cung nội địa giảm, đồng Baht tăng giá so với đồng USD nên làm giảm khả năng cạnh tranh của gạo Thái trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, xuất khẩu gạo của Ấn Độ sẽ bù đắp phần nào suy giảm xuất khẩu gạo Thái Lan nhờ nhu cầu của các thị trường xuất khẩu gạo truyền thống của Ấn Độ tăng lên. Sản lượng gạo giảm có thể làm giảm xuất khẩu gạo của Argentina, Mỹ và Uruguay, nhưng phần lớn sẽ được bù đắp nhờ tăng xuất khẩu từ Úc, Brazil, Campuchia, Trung Quốc đại lục, Ecuador, Guyana, Myanmar, Pakistan, Paraguay và Việt Nam.

Theo FAO
Admin

Thái Lan có thể bắt tay với Việt Nam để kiểm soát thương mại gạo?

Bài trước

Ấn Độ có thể đạt xuất khẩu gạo cao kỷ lục và chiếm gần 1/2 thương mại gạo toàn cầu năm 2021

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc