0

Bất cứ lợi ích thương mại nào bị thiệt hại bởi quyết định đưa 6 phân khúc gạo ra khỏi chương trình ưu đãi thương mại của Mỹ sẽ chỉ tác động nhẹ tới kim ngạch xuất khẩu gạo của Thái Lan, theo một nhà chức trách cấp cao về thương mại và một nhà xuất khẩu gạo tại nước này nhận định.

Keerati Rushchano, lãnh đạo Cục Ngoại thương, cho rằng nếu Mỹ quyết định đưa các sản phẩm gạo Thái Lan ra khỏi chương trình Hệ thống Ưu đãi Phổ cập (GSP), tác động sẽ ở mức hạn chế. Ông từng phản ứng trước một báo cáo cho biết Cơ quan Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) đang rà soát các thỉnh cầu liên quan đến đưa 6 sản phẩm gạo, bao gồm gạo đồ, ra khỏi chương trình ưu đãi thương mại cho các nước đang phát triển. Theo báo cáo, USTR cũng đang rà soát các kiến nghị của Society of American Florists về khôi phục tính hợp lệ của 4 phân khúc hoa hồng tươi trong chương trình GSP.

Ông Keerati cho biết Thái Lan xuất khẩu gạo đồ sang Mỹ theo chương trình GSP nhưng chỉ chiếm 1% tổng kim ngạch xuất khẩu gạo của nước này. Nếu tính hợp lệ trong GSP bị dỡ bỏ, tác động sẽ không lớn, với mức thuế là 11,2%. “Chúng tôi đã thảo luận vấn đề này với các nhà xuất khẩu gạo và họ cũng cho rằng tác động ở mức hạn chế. Khoảng 90% xuất khẩu gạo Thái Lan sang Mỹ là gạo jasmine, trong khi gạo đồ chỉ chiếm 1%. Và theo các nhà xuất khẩu, mức thuế 11,2% là không quá cao”.

Ông cho biết Thái Lan cũng yêu cầu USTR khôi phục tính hợp lệ GSP cho 23 sản phẩm khác của Thái Lan, bao gồm cá thu, đu đủ chế biến, và ngô ngọt chế biến. Quyết định cuối cùng dự kiến sẽ công bố trong tháng 11.

Theo Bangkok Post

Admin

DOC công bố kết luận điều tra chống trợ cấp đối với tôm Việt Nam

Bài trước

FDA từ chối thông quan tôm nhiễm kháng sinh từ năm nhà xuất khẩu được chứng nhận BAP khác nhau vào tháng 2/2024

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Chính sách