Theo Southern Shrimp Alliance, thâm hụt thương mại tôm của Mỹ tăng mạnh trong năm 2017, chạm mức cao thứ 2 từng được ghi nhận. Mức thâm hụt năm 2017 lên tới 6,4 tỷ USD, tăng 15,6% so với mức thâm hụt năm 2016 và thấp hơn khoảng 80 triệu USD so với mức cao kỷ lục ghi nhận vào năm 2014.

Dựa trên số liệu của NOAA, tôm chiếm hơn 1% trong tổng thâm hụt thương mại của Mỹ trong năm 2017. Theo trang TradingEconomics.com, tổng thâm hụt thương mại năm 2017 của Mỹ đạt 566 tỷ USD, đánh dấu mức thâm hụt cao nhất trong vòng 9 năm. Số liệu này công bố khi cả các nhà sản xuất nội địa và các nhà chức trách đều đang vận động chính quyền liên bang để triển khai các quy định nghiêm ngặt hơn đối với tôm nhập khẩu. Giữa tháng 2, 11 thượng nghị sỹ Mỹ bày tỏ ủng hộ đề xuất của Thad Cochran (thượng nghị sỹ Mississippi) và  Richard Shelby (thượng nghị sỹ Alabama) rằng chỉ cho các nhà nhập khẩu tôm 30 ngày để tuân thủ các quy định thuộc Chương trình Giám sát Nhập khẩu Thủy sản (SIMP), theo đó thủy sản nhập khẩu phải được truy xuất từ thời gian khai thác hoặc thu hoạch cho tới khi cập cảng tại mỹ. Tôm là một trong những loại thủy sản được đưa vào danh sách SIMP, bắt đầu từ ngày 1/1. Tuy nhiên, các nhà chức trách liên bang đang chưa phê duyệt đề xuất trên do các yêu cầu ghi chép tương tự vẫn chưa có hiệu lực đối với các sản phẩm tôm nội địa.

Trong một bức thư gửi tới chủ tịch và phó chủ tịch Senate Appropriations Committee – các nhà làm chính sách nhấn mạnh rằng nhập khẩu tôm đang cheiém một phần lớn trong thủy sản được đưa vào danh sách SIMP. Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam là các nguồn cung tôm lớn cho thị trường Mỹ. “Các nước này đều có ngành tôm nuôi được trợ cấp mạnh, trái ngược với ngành tôm Mỹ, chủ yếu là tôm khai thác tự nhiên”, các thượng nghị sỹ Mỹ cáo buộc. “Chúng tôi cho rằng SIMP là một bước quan trọng để khôi phục cuộc chơi công bằng cho ngành tôm Mỹ”.

Theo Seafood Source
Admin

Diễn đàn tôm toàn cầu nhằm làm rõ thực trạng thương mại tôm

Bài trước

Thaifex 2022: Sự chuyển dịch của Ecuador sang thị trường Mỹ, chi phí cao tác động tiêu cực lên thương mại tôm Thái Lan

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt