11 nước đang tiến tới đạt được thỏa thuận thương mại xuyên Thái Bình Dương bất chấp việc Mỹ rút ra khỏi các vòng đàm phán TPP. Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản cho biết thỏa thuận thương mại TPP sẽ được ký kết tại Chile vào tháng 3/2018 – một chiến thắng cho Nhật Bản.

Các nhà chức trách thương mại đã họp bàn tại Tokyo để giải quyết các nút thắt, bao gồm việc Canada nhất quyết bảo vệ cho các ngành công nghiệp văn hóa giải trí như phim ảnh, tivi và âm nhạc. Một thỏa thuận được cho là chiến thắng cho chính phủ của thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, vốn đã tích cực vận động để cứu lấy thỏa thuận TPP.

Một trong những động thái đầu tiên của ông Donald Trump trên cương vị tổng thống Mỹ là rút Mỹ ra khỏi cuộc đàm phán 12 nước về thương mại xuyên Thái Bình Dương. Ông Abe đã vẽ nên thỏa thuận này như một động lực tăng trưởng và cải cách, là biểu tượng cho sự cam kết vào một nền thương mại tự do và đa phương vào thời điểm ông Trump luôn nhấn mạnh các chính sách "America First".

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Thụy Sĩ, thủ tướng Canada Justin Trudeau gọi thỏa thuận này là một “động thái đúng đắn”. Trước đó, Bộ trưởng Thương mại Canada trong một tuyên bố liên quan đến ngành công nghiệp ô tô tại Nhật Bản và hoãn các điều khoản liên quan đến tài sản trí tuệ làm dấy lên lo ngại.

Thời điểm của thỏa thuận này rất quan trọng cho Canada, vốn đang nỗ lực đa dạng hóa xuất khẩu. Các nhà đàm phán Mỹ, Canada và Mexico đã bắt đầu các vòng đàm phán kéo dài về sửa đổi NAFTA. Các hiệp hội lúa mỳ Mỹ và Hiệp hội những người trồng lúa mỳ quốc gia (NAWG) bày tỏ lo ngại rằng thỏa thuận này có thể gây rủi ro lớn cho nhu cầu đối với lúa mỳ Mỹ ở thị trường quốc tế, khi Nhật Bản nhận khẩu tới 3,1 triệu tấn lúa mỳ từ Mỹ hàng năm.

Sau khi TPP-11 được triển khai toàn diện, thuế nhập khẩu tại Nhật Bản áp dụng cho lúa mỳ Canada và Úc sẽ giảm khoảng 65 USD/tấn, có thể tác động mạnh tới nông dân và những nhà chăn nuôi bò sữa tại Mỹ khi ông Trump từ bỏ TPP.

Các bộ trưởng từ 11 nước, bao gồm Nhật Bản, Úc và Canada, đã đạt được thỏa thuận trong tháng 11 về các vấn đề cốt lõi để tiếp tục tiến lên mà không cần Mỹ, nhưng các yêu cầu của các nước, bao gồm Canada, về những chính sách để đảm bảo TPP sẽ bảo vệ công ăn việc làm đang ngăn trở thỏa thuận này đi đến bước cuối cùng.

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull tuần trước cho rằng thỏa thuận mới này có thể sẽ để một cửa mở cho sự tham gia sau chót của Mỹ. Canada, vốn muốn bảo vệ cho các ngành văn hóa, và Việt Nam, lo ngại về các quy định bảo vệ lao động, sẽ trao đổi thông tin riêng rẽ với các thành viên khác vào thời điểm ký kết thỏa thuận.

Theo Reuters
Admin

Trump mở đường quay lại TPP, tìm góc công kích mới lên Trung Quốc

Bài trước

Nestlé Thái Lan mở rộng sản xuất thức phẩm cho thú nuôi

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đầu tư