Campuchia đang chuẩn bị hàng loạt sáng kiến để hỗ trợ ngành hạt tiêu đang đối mặt với khó khăn xuất khẩu, bao gồm thành lập một liên đoàn ngành hạt tiêu và một kế hoạch chính thức về định hướng phát triển ngành hạt tiêu, theo Bộ Thương mại Campuchia cho biết.

Phát biểu trước khoảng 200 nông dân và doanh nghiệp trong diễn đàn ngành hạt tiêu tổ chức tại Phnom Penh gần đây, bà Tekreth Kamrang, tổng thư ký Bộ Thương mại, cho biết chính phủ Campuchia đang đặt kế hoạch thành lập một liên đoàn cho ngành hạt tiêu, bao gồm nông dân, thương nhân và các công ty chế biến, và thảo luận về các vấn đề nổi cộm nhất đang tác động tới sản xuất hạt tiêu tại Campuchia. “Các sản phẩm hạt tiêu đang được trồng trên khắp cả nước. Chúng ta cần một hiệp hội để cải thiện năng suất, tăng cường chất lượng và hỗ trợ phát triển ngành sản xuất này”.

Bà Kamrang cũng cho biết một “chính sách ngành hạt tiêu” chính thức ban hành và đóng vai trò định hướng ngành hạt tiêu Campuchia cũng đang được soạn thảo. “Chúng tôi đang chuẩn bị một chính sách cho ngành hạt tiêu vốn đang đối diện với nhiều khó khăn”. Bà Kamrang cho rằng thách thức lớn nhất là giá hạt tiêu thấp trên thị trường nội địa. Những vấn đề khác bao gồm nghiên cứu các kỹ thuật mới nhằm tăng năng suất và giải quyết vấn đề dịch bệnh làm chết cây.

Ông Por Koung, CEO của Orchel Farm, một công ty sở hữu 12ha trồng hạt tiêu tại tỉnh Mondulkiri, hoan nghênh các thông báo trên. Ông cho hay giá hạt tiêu hiện chỉ ở mức 3,5 USD/kg, quá thấp để tạo lợi nhuận cho nông dân và thương nhân. “Kinh doanh hạt tiêu năm 2017 gặp nhiều khó khăn. Giá hạt tiêu tụt xuống dưới 5 USD/kg, tức là thấp hơn giá thành sản xuất. Ngoài ra, mưa lớn vào tháng 9 và 10 gây thiệt hại cho sản xuất, với 50% diện tích hạt tiêu không cho sản lượng”.

Nguon Lay, chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến Hạt tiêu Kampot (KPPA), cho biết bất chấp vị thế chỉ dẫn địa lý nổi tiếng của hạt tiêu Kampot, một lượng lớn hạt tiêu Kampot năm 2017 không tiêu thụ được. Ông cho biết hiệp hội của ông năm 2017 sản xuất được 80 tấn hạt tiêu Kampot, nhưng chỉ có thể bán được 63 tấn. Đây là năm đầu tiên Kampot không thể bán hết được sản lượng hạt tiêu sản xuất ra. “Chúng tôi hiện đang tìm kiếm đối tác để chế biến và xuất khẩu sản phẩm sang các thị trường quốc tế”.

Hơn 70% sản lượng hạt tiêu Kampot được xuất khẩu, chủ yếu sang EU, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan và Hong Kong, theo thông tin từ ông Lay. Giá hạt tiêu Kampot trên thị trường quốc tế cao hơn nhiều so với giá hạt tiêu Campuchia thông thường, với hạt tiêu đen có giá 15 USD/kg, hạt tiêu đỏ có giá 25 USD/kg và hạt tiêu trắng có giá 28 USD/kg.

Theo số liệu mới nhất từ Bộ Nông nghiệp, sản lượng hạt tiêu Campuchia năm 2017 dự báo đạt 20.000 tấn, tăng 70% so với mức sản lượng 11.800 tấn trong năm 2016. Diện tích trồng hạt tiêu tại Campuchia năm 2017 đạt khoảng 5.000ha. Hạt tiêu được trồng tại 19 tỉnh trên khắp cả nước, với Tbong Khmom tại miền đông là tỉnh có sản lượng hạt tiêu chiếm 75% tổng sản lượng hạt tiêu của Campuchia.

Theo Khmer Times
Admin

Giá hạt tiêu tiếp tục xu hướng tăng

Bài trước

Nông dân Việt Nam trúng số khi giá nông sản tăng

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Hạt tiêu