Hong Kong đã ký các thỏa thuận đầu tư và thương mại tự do với ASEAN hôm chủ nhật vừa qua, trong đó một trong những nhà chức trách của đặc khu kinh tế này gọi đây là động thái rõ ràng cho thấy sự đồng thuận chống lại chủ nghĩa bảo hộ thương mại khu vực ngày càng tăng.

Thỏa thuận thương mại tự do ASEAN-Hong Kong (AHKFCFTA) được ký bên lề hội nghị ASEAN tổ chức tại thủ đô Manila của Philippines. Gói thỏa thuận này, trải qua gần 3 năm đàm phán, được kỳ vọng có hiệu lực sớm nhất có thể vào ngày 1/1/2019. Mục tiêu của gói thỏa thuận này là hội nhập “sâu hơn và mạnh hơn” về tiếp cận thị trường với khối này, theo ông Edward Yau, thư ký phát triển và thương mại của Hong Kong cho hay.

Hong Kong là một trong những nền kinh tế tự do nhất và mở cửa nhất trên thế giới, và gói thỏa thuận này triển khai kèm với việc các nước ASEAN hạ dần hoặc xóa bỏ các quy định thuế hải quan đối với hàng hóa Hong Kong. Các lĩnh vực dịch vụ chuyên nghiệp cũng sẽ hưởng lợi với luồng đầu tư tăng lên.

“Trước thách thức của chủ nghĩa bảo hộ tại một số khu vực trên thế giới, thỏa thuận này là một tiếng nói mạnh mẽ và vang dội từ tất cả chúng ta vì một nền thương mại tự do hơn và mở cửa hơn”, ông Yau tuyên bố. “Hong Kong, hiên đang là một nhân tố tích cực trong thúc đẩy hệ thống thương mại đa phương, dựa trên luật lệ và mạnh mẽ, sẽ tiếp tục con đường này với nỗ lực cao nhất”.

Tổng giá trị thương mại giữa Hong Kong và ASEAN năm 2016 đạt 107 tỷ USD, các số liệu chính thức cho hay. Thương mại dịch vụ đạt 15,5 tỷ USD trong năm 2015.

Thỏa thuận này diễn ra sau khi các lãnh đạo tham gia hội nghị thượng đỉnh APEC tại Việt Nam đã đồng thuận giải quyết “các hoạt động thương mại bất công” và “các trợ cấp bóp méo thị trường” trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ 7 vừa qua, làm phiền lòng ông Trump với các nỗ lực định hình lại bối cảnh thương mại toàn cầu.

Theo Bangkok Post
Admin

Nestlé Thái Lan mở rộng sản xuất thức phẩm cho thú nuôi

Bài trước

Bộ Nông nghiệp đưa 5,9 triệu tấn carbon ra đấu giá

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đầu tư