Ngư dân khắp nước Anh đang lũ lượt kéo về khu Tây Nam nước này, nơi các nguồn lợi mực ống đang rất dồi dào, để khai thác và phục vụ nhu cầu cao đối với loại thủy sản thân mềm này tại thị trường Đông Á và Trung Quốc.

Ngành thủy sản Anh tin rằng mực ống có thể là vị cứu tinh cho ngành thủy sản đang trong giai đoạn u ám của Anh và họ đang tận dụng việc thiếu quy định về hạn ngạch khai thác để khai thác càng nhiều càng tốt.

Khoảng 100 tấn mực ống đã cập bển chỉ từ 5 – 6 thuyền ra khơi, và tuần trước, giá trị giao dịch kỷ lục được ghi nhận là 700.000 Bảng Anh tại thị trường thủy sản Brixham tại Devon – với mức giá cũng cao kỷ lục 5 Bảng Anh/kg. 90% sản lượng khai thác được bảo quản trong các xe tải đông lạnh và sẵn sàng để vận chuyển tới các thị trường nước ngoài.

Mực ống được ưa chuộng tại Đông Á và Trung Quốc, nhưng cũng có nhu cầu tại một số thị trường châu Âu, bao gồm Tây Ban Nha, Ý, Croatia, Montenegro và Bồ Đào Nha. Tuy nhiên, hiện nay, nhu cầu quốc tế đối với mực ống khai thác tại châu Âu đang tăng do nguồn cung mực ống tại Ấn Độ Dương suy giảm. Các đội tàu đã di chuyển tới các vùng nước quanh Brixham đến xa nhất có thể tại Scotland và Bắc Ireland để khai thác mực ông. Nhiều tàu đã tăng gấp đôi đội thủy thủ và chỉ nghỉ tại cảng tối thiểu để tối đa sản lượng họ có thể khai thác.

Theo quan điểm của Jim Portus, CEO của Tổ chức các nhà sản xuất thủy sản Tây Nam, Brixham đang nóng lên với các hoạt động khai thác và ngư dân đang như “ruồi bu hũ mật”.  Ông Portus cho biết họ cũng đón các ngư dân từ Newlyn, Scotland và thậm chí cả Bắc Ireland cũng tăng nỗ lực khai thác mực ống.

Có con lên tới 10kg, mực ống thường được khai thác tại cac vùng nước có chủ quyền trong mùa đông, mặc dù mùa khai thác bắt đầu sớm hơn trong năm nay, từ tháng 8. Cho mãi tới giữa thập niên 90 của thế kỷ trước, các đội khai thác thủy sản Anh thường thả mực ống trở lại biển bởi thị trường không có nhu cầu. tuy nhiên, những nỗ lực marketing gần đây đã khuyến khích các chủ nhà hàng và người tiêu dùng thử mực ống trong danh sách mua sắm hàng tuần của họ. Đồng thời, thị trường Trung Quốc béo bở cũng là một động lực lớn.

Cua và mực ống từ Salcombe và Kingswear đã đang trên đường tới Trung Quốc. Ông Portus cho biết thêm nguồn mực ống đến sớm trong năm 2017 và hy vọng nguồn lợi này sẽ kéo dài tới tận tháng 3 – 4 để ngư dân có thể đủ hạn ngạch cho tới cuối năm nay, hưởng lợi từ giá cao.

Theo FIS
Admin

Nông dân chăn nuôi lợn kêu gọi chính phủ giúp đỡ để hạn chế buôn lậu lợn

Bài trước

Hộ chăn nuôi thua lỗ vì giá thịt giảm dù Tết cận kề

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt