Các nhà thiết kế cho biết nội thất làm từ nấm có bề mặt rất mượt, như thể da lộn và có mùi nhẹ như trà.

Sebastian Cox đã đi xuyên vùng rừng rộng 1,6ha khi anh nhìn thấy hai cành từ các cây phỉ đan chặt vào nhau. “Khi tôi tách chúng ra, tôi nhận ra thứ giữ chặt các cành cây lại với nhau là nấm”. 8 tháng sau, Cox đã tạo ra được một chụp đèn làm từ nấm, được tạo dáng đầy đủ và nằm tại triển lãm của anh tại Đông Nam Luân Đôn.

Vốn là một chuyên gia sản xuất nội thất, Cox đã tập trung vào sản xuất các sản phẩm nội thất gỗ có tác động tối thiểu tới môi trường, bao gồm mục tiêu giảm tối đa khí thải carbon. Khi nhìn thấy sức mạnh kết nối của nấm có thể khiến cả các thành cây gỗ bị kẹt lại với nhau, Cox lập tức muốn thử nghiệm cách anh có thể dùng nấm để sản xuất các sản phẩm nội thất.

Cox đã liên hệ với British Mycological Society, qua đó kết nối anh với Minela Ivanova, một nhà nghiên cứu và thiết kế, chuyên về các vật liệu khác thường, có thể được sử dụng để sản xuất các sản phẩm như vải vóc hoặc đồ nội thất. “Chúng tôi đã bắt đầu thử nghiệm xem nấm có thể kết hợp tốt nhất với loại gỗ nào”, Ivanova cho hay.

Họ tìm thấy nấm dòng Fomes formentarius có thể kết hợp tốt với vỏ gỗ bào, vốn không có giá trị thương mại và thường bị bỏ đi. Từ đây, họ đã có thể tạo ra loại “Gỗ nấm hóa”, một sự kết hợp tạo ra khi mycelium, các thành phần giống như xơ của nấm, được trộn cùng với vỏ gỗ bào. Theo thời gian, thử nghiệm này đã đưa đến một chất liệu tổng hợp đủ mềm dẻo để uốn mà Cox và Ivanova đã nuôi cấy trong các loại nấm.

Một trong những đặc tính khiến nấm trở nên khác biệt so với các dạng sống khác là cách thức sinh trưởng độc đáo của chúng. Không giống như các loại cây cối khác, các vách phân tử của nấm cùng dạng với một loại xơ được gọi là chitin, giúp chúng vừa chắc vừa linh hoạt.

Nấm cũng có thể sinh trưởng rất nhanh. Chỉ một mẩu nhỏ gỗ nấm hóa là đủ để tạo nên một cái chụp đèn lớn chỉ trong thời gian ngắn. Sau 2 tuần, chất tổng hợp này sẽ hoàn toàn được lên khuôn và một khi khuôn khô thì sẽ sẵn sàng để sử dụng.

Ivanova cho biết chi phí sản xuất thấp và sử dụng tối thiể lao động (loại nội thất này tự sản sinh), nghĩa là hoạt động sản xuất kinh doanh có thể được nhân rộng. Họ chỉ cần trấn an khách hàng về ý tưởng có nấm ở trong nhà.

“Chúng có mùi hơi giống loại trà ngọt”, Cox nói. Anh cho biết thêm nhờ loại vật liệu này, sẽ không còn loài bò sát nào bị xẻ thịt để lấ da, một khi người tiêu dùng quen với ý tưởng này. Cả Cox và Ivanova đều mô tả vật liệu này có bề mặt rất mượn và những người hoài nghi chỉ cần cầm loại vật liệu này lên sẽ lập tức bị thuyết phục rằng chúng đáng để trả tiền.

Các nhà sản xuất nội thất này không phải là những người đầu tiên sử dụng nấm theo những cách khác thường như vậy. Paul Stamets, một nhà nấm học đã từng có buổi nói chuyện về nấm tại TED năm 2012, đã chỉ ra rất nhiều lợi ích y tế và môi trường của các dạng sống sinh trưởng nhanh, từ vải vóc tới đóng gói hàng hóa, tới các vật liệu xây dựng. Cox hy vọng nghiên cứu sắp tới sẽ giúp sản phẩm của anh có thể chống nước. Và anh tin nếu có thể đạt được mục tiêu này, anh có thể tạo ra gần như mọi sản phẩm cần tính dẻo, vốn thường phải sử dụng nguyên liệu nhựa.

Theo National Geographic
Admin

Xuất khẩu gỗ và nội thất gỗ Việt Nam sang Canada tăng đột biến

Bài trước

Các doanh nghiệp nội thất Bình Dương tìm cách thâm nhập thị trường Ấn Độ

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Công nghệ