Đường

Sản lượng đường Brazil chạm mức thấp nhất trong 3 năm

Sản xuất đường tại khu vực Trung Nam Brazil sẽ giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 3 năm trong niên vụ tới do diện tích trồng lại giảm làm giảm sản lượng mía, đồng thời giá ethanol tăng sẽ khiến các nhà chế biến chọn sản xuất ethanol thay vì đường.

Kingsman dự báo sản lượng đường tại khu vực Trung Nam Brazil – khu vực chiếm hơn 90% tổng sản lượng đường Brazil – sẽ đạt 33,99 triệu tấn trong niên vụ 2018-19 (kéo dài từ tháng 4/2018 – 3/2019). Sản lượng đường này tương đương mức giảm 2,1 triệu tấn và là mức thấp nhất kể từ khi đạt 31,22 triệu tấn vào năm 2015-16.

Sản lượng đường suy giảm do sản lượng mía nghiền giảm xuống mức thấp nhât trong vòng 4 năm, đạt 575 triệu tấn và tỷ lệ sản lượng mía sử dụng để sản xuất đường giảm so với để sản xuất ethanol.

“Ethanol có lợi nhuận tốt hơn đường”

Năng suất đường mía đường sẽ giảm do nhiều diện tích sẽ chạm mức chu kỳ khôi phục 3,8 – 4 năm trong niên vụ tới. “Hơn nữa, tình hình thời tiết khô như hiện nay cũng có thể tác động tới năng suất, nên sản lượng mía nghiền sẽ giảm xuống còn khoảng 575 triệu tấn”, theo nhận định của Kingsman, thuộc S&P Global Platts.

Trong khi đó, tỷ lệ mía sử dụng để sản xuất đường giảm 1,3 điểm xuống còn 46,3%, giả định rằng mức giá hiện tại khuyến khích các nhà chế biến sản xuất ethanol hơn là đường. “Hiện thị trường ethanol nội địa đang sinh lời tốt hơn đường – ngay cả khi xét đến đường giá tương lai – do đồng Real mạnh lên so với đồng USD và mức thuế mới áp dụng cho ethanol sẽ khuyến khích sản xuất loại nhiên liệu sinh học này”. Đồng Real mạnh lên có khuynh hướng làm giảm sản xuất đường do Brazil chủ yếu sản xuất đường cho xuất khẩu. Gần đây, Brazil áp thuế 20% đối với ethanol nhập khẩu từ Mỹ khi lượng nhập khẩu vượt qua hạn ngạch 600l, nên các nhà sản xuất ethanol nội địa có động lực sản xuất nhiên liệu sinh học.

Vấn đề thời tiết

Kingsman cũng hạ 30.000 tấn trong dự báo sản lượng đường tại khu vực Trung Nam Brazil trong niên vụ hiện tại, xuống còn 36,14 triệu tấn, chủ yếu do tỷ lệ mía sử dụng để sản xuất ethanol tăng.

Bên cạnh các lợi ích kinh tế thuận lợi hơn khi sản xuất nhiên liệu sinh học trong thời điểm hiện tại, Kingsman cũng nhấn mạnh triển vọng sản xuất đường còn bị tác động bởi mùa mưa diễn ra trong tháng tới. Mưa quá nhiều có thể làm giảm chữ đường và sản xuất ethanol thì thuận lợi hơn là sản xuất mía trong điều kiện thời tiết mưa.

Thặng dư sản lượng đường thế giới

Mặc dù sản lượng đường tại khu vực Trung Nam Brazil giảm, cộng với sản lượng đường của Cuba bị hạ 250.000 tấn sau cơn bão Irma, khiến Kingsman hạ tổng cộng 980.000 tấn đường xuống còn 3,87 triệu tấn đường thặng dư sản xuất toàn cầu trong niên vụ 2017-18, tính từ tháng 10/2017 đến tháng 9/2018. Dự báo trên đã tính đến sản lượng đường Ấn Độ dự báo tăng 5,4 triệu tấn lên 25,5 triệu tấn; nhưng Kingsman cũng nhấn mạnh một số rủi ro đối với sản xuất đường tại Ấn Độ.

Các rủi ro này bao gồm lượng mưa thấp hơn dự báo và nông dân chuyển đổi sản xuất sang cây trồng khác tại Karnataka, trong khi lượng mưa tại các khu vực phía Đông và Tây của Uttar Pradesh – bang sản xuất mía lớn nhất Ấn Độ - đang thấp hơn rất nhiều so với mức trung bình dài hạn.

Theo Agrimoney
Admin

Xuất khẩu các sản phẩm từ gỗ của Việt Nam tăng 20 năm liên tục

Bài trước

Thặng dư xuất khẩu nông sản đạt 3,3 tỷ USD

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Đường