Ngũ cốc

Chiến lược xuất khẩu gạo của Thái Lan tập trung vào GTGT

Theo Bộ trưởng Thương mại Thái Lan, chính phủ nước này đang soạn thảo chiến lược ngành lúa gạo, đặt mục tiêu tăng giá trị từ xuất khẩu các sản phẩm từ gạo thông qua đổi mới ngành lúa gạo, thay vì xuất khẩu một lượng lớn lúa gạo hàng hóa thông thường.

Pimchanok Vonkorpon, tổng giám đốc Cơ quan Chính sách và Chiến lược Thương mại , cho biết Bộ Thương mại Thái Lan hợp tác với Đại học Kasetsart đang tiến hành nghiên cứu cơ sở dữ liệu về cầu, được sử dụng như một chiến lược chính cho ngành lúa gạo. Ban đầu, chiến lược dự kiến tập trung vào chất lượng và giá trị các sản phẩm từ gạo, thay vì ưu tiên thương mại một lượng gạo lớn gạo hàng hóa thông thường, ở mức giá thấp. “Chúng ta cần thay đổi tư duy trước tiên, từ cạnh tranh bằng giá thấp – lượng cao sang các hàng hóa giá trị cao hơn”.

Chiến lược lúa gạo của Thái Lan sẽ đặt mục tiêu xuất khẩu khoảng 7 triệu tấn hàng năm, giảm từ mức 10 triệu tấn hiện nay. “Chúng ta cso thể tiếp tục xuất khẩu khoảng 7 triệu tấn gạo hàng hóa thông thường như đang làm và nhận định xem có thể sản xuất 3 triệu tấn gạo khả dụng xuất khẩu thành các sản phẩm giá trị cao hơn hay không”, bà Pimchanok phát biểu.

Để đạt mục tiêu này, chiến lược gạo của Thái Lan sẽ phân tích hàng loạt thông tin và dữ liệu, bắt đầu với thông tin khoa học về gạo và làm thế nào để sản xuất lúa gạo chất lượng cao. Dữ liệu cũng sẽ bao gồm những thay đổi mơi snhaats trong cung – cầu gạo để nông dân và những nhà sản xuất sản phẩm từ gạo của Thái Lan có thể ước lượng quy mô thị trường hàng năm.

Kriengkrai Kaewtrakulpong, trưởng khoa máy móc nông nghiệp tại Đại học Kasetsart, cho biết nghiên cứu tìm ra 3 sản phẩm từ gạo có thể gia tăng giá trị cao nhất cho gạo Thái Lan. Đồ ăn vặt từ gạo và dầu cám gạo là 2 sản phẩm có giá trị toàn cầu tổng cộng lên tới 600 tỷ USD hàng năm. Một sản phẩm khác là bột gạo, có thể được dùng trong hàng loạt các sản phẩm từ gạo và thị trường toàn cầu có giá trị hơn 270 tỷ USD hàng năm. “Đó là lý do vì sau chúng tôi khuyến khích các bên tham gia dự án, đặc biệt là doanh nghiệp tư nhân, để ứng dụng các đổi mới vào gạo thông thường để sản xuất sản phẩm gạo giá trị gia tăng”, ông Kriengkrai phát biểu.

Theo Bangkok Post
Admin

Bộ Thương mại Thái Lan chào bán gạo cho nhiều quốc gia

Bài trước

Gần 600 triệu USD giải ngân hỗ trợ nông lâm, thủy sản

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc