Theo ghi nhận của Genesus, giá thịt lợn tại Trung Quốc ngày 23/8/2017 là 14,36 NDT/kg, tương đương 2,15 USD/kg, giảm từ mức 20 NDT/kg, tương đương 3 USD/kg trong cùng kỳ năm 2016, nhưng vẫn cao hơn mức giá trung bình cùng thời điểm trong 5 năm qua.

Giá thịt lợn đã không được chú ý nhiều do sự ổn định trong suốt 10 năm qua, khi tiêu dùng liên tục tăng tại thị trường Trung Quốc. Trung Quốc chiếm 20% dân số toàn cầu nhưng chiếm đến 50% tiêu dùng thịt lợn thế giới.

Trong 6 – 12 tháng qua, quy mô đàn lợn nái tiếp tục suy giảm do các biện pháp mới mà chính phủ trung Quốc triển khai liên quan đến môi trường. Các trang trại chăn nuôi không có nhà máy quản lý chất thải, được xây dựng xa nguồn nước và đặt quá gần các khu vực dân cư đều phải đóng cửa hoặc di dời. Trong một khu vực mà Genesus đi thực địa, quy mô đàn lợn nái giảm đã giảm từ 100.000 con xuống chỉ còn 10.000 con trong vòng 1 tháng. Đây là một biện pháp can thiệp cực mạnh của Trung Quốc trong ngành chăn nuôi lợn.

Các trang trại quy mô nhỏ gặp áp lực đặc biệt lớn. Những gì mà các trang trại Bắc Mỹ trải qua trong hơn 50 năm thì suy giảm quy mô sản xuát tại Trung Quốc đang diễn ra chỉ vỏn vẹn trong 15 năm (hình C).

Các trang trại quy mô nhỏ sụt giảm nhanh hơn so với tốc độ xây dựng mới các trang trại quy mô trung bình và lớn. Chính phủ Trung Quốc có các tiêu chuẩn mới, lại càng chồng chất thêm áp lực trong tình trạng này. Trong khi tiêu dùng tiếp tục tăng (hình B), nghĩa là trong ngắn hạn, Trung Quốc vẫn cần nhập khẩu thịt lợn để đáp ứng nhu cầu (hình D). Về dài hạn, Trung Quốc sẽ tiếp tục nhập khẩu thịt lợn nhưng họ sẽ tăng số lượng các trang trại quy mô trung bình và lớn. Sản lượng thịt lơn sẽ phải tăng và hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ tiếp tục cải thiện. Lợn bản địa Trung Quốc được cho là không đủ cung để đáp ứng nhu cầu hoặc sự tăng lên về nhu cầu tiêu dùng.

Nhu cầu đối với lợn giống tốt đang hết sức quan trọng khi quy mô đàn lợn đang suy giảm tại Trung Quốc. Câu hỏi lớn là liệu Trung Quốc có thể sản xuất đủ thịt lợn để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng hay không. Mô hình hiện tại của họ sẽ không cho kết quả như mong muốn và sẽ phải thay đổi. Chính phủ Trung Quốc đang gặp áp lực lớn để giữ giá thit lợn ở mức thấp nhằm ngăn chặn lạm phát như từng xảy ra vào năm 2008 và 2011 khi giá thịt lợn tăng vọt. Cân bằng sẽ được tạo lập khi nhập khẩu đáp ứng nhu cầu. Nhập khẩu đủ thấp do động lực giá sẽ mang lại tăng trưởng quy mô đàn nội địa. Chi phsi sản xuất cũng tiếp tục tăng. Phần lớn các trang trại quy mô nhỏ nuôi lợn chỉ bằng các thực phẩm có sẵn. Trong khi đó, các trang trại quy mô lớn phụ thuộc vào nguồn ngũ cốc từ bên ngoài và nguồn ngũ cốc nhập khẩu. Sau 30 năm thi hành chính sách 1 con, dân số già hóa đang đặt Trung Quốc vào tình thế buộc phải hiện đại hóa sản xuất chăn nuôi và giảm lao động.

Giá thịt lợn tuần đầu tháng 9 vẫn chịu tác động bởi rất nhiều yếu tố và dự báo giá chỉ là trò chơi của kẻ tay mơ. Theo thời gian, giá có thể sẽ tăng cùng với nhu cầu khi xét đến thực tế là không nơi nào có nhu cầu đối với thịt lợn lớn hơn Trung Quốc.

Theo The Pig Site
Admin

Nhập khẩu thịt lợn Trung Quốc dự báo tăng, dấy lên nghi vấn về quy mô chăn nuôi lợn

Bài trước

Nông dân chăn nuôi lợn Trung Quốc nỗ lực thoát khỏi vòng xoáy bong bóng

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Thịt