Chính phủ Thái Lan hôm thứ 6 vừa qua thông báo đã phê duyệt 73 tỷ Baht hỗ trợ nông dân trồng lúa và ổn định giá lúa thông qua các khoản vay và trợ cấp trực tiếp. Nhóm nông dân nhận trợ cấp sẽ là một nhóm có ảnh hưởng chính trị mạnh nhất tại các khu vực đối lập với chính phủ quân sự đương nhiệm. Loại lương thực thiết yếu này của Thái Lan từ lâu đã là một yếu tố lớn trong chính trị.

Thông báo này được Bộ Thương mại đưa ra, chỉ 1 tuần sau khi cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra đào thoát ngay trước phiên tòa xét xử tội vô trách nhiệm trong chương trình trợ cấp thu mua gạo tiêu tốn hàng tỷ USD. Bộ này cho biết sẽ cung cấp 52 tỷ Baht trợ cấp trực tiếp cho nông dân và 21 tỷ Baht trong các khoản vay cho 3,7 triệu hộ gia đình. Chương trình này sẽ mở rộng sang vụ sản xuất phụ, bắt đầu từ tháng 11 tới cho tới tháng 2/2018.

“Chương trình này sẽ giúp 2 triệu tấn gạo hoãn tung ra thị trường”, theo Nuntawan Sakuntanaga, người đứng đầu cơ quan nội thương của Bộ Thương mại Thái Lan cho biết trước báo giới. Chính phủ đã triển khai chương trình trợ cấp tiền mặt và các khoản vay ngắn hạn cho nông dân trồng lúa vào năm ngoái, tiêu tốn 76 tỷ Baht cho 4 triệu hộ gia đình trong cùng kỳ.

“Chương trình trợ cấp này tương tự như chương trình trợ cấp đã được triển khai bởi các chính phủ tiền nhiệm”, theo ông Somporn Isvilanonda, nhà nghiên cứu tại Knowledge Network Institute of Thailand. “Điều tồi tệ nhất là những khoản trợ cấp tiền mặt này còn gây ra nhiều nợ nần hơn cho nông dân”.

Sau khi chạm mức giá cao nhất trong vòng 4 năm vào đầu năm nay, giá gạo Thái 5% tấm tham chiếu đã giảm gần 20% trong 2 tháng vừa qua, xuống còn 372,5 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ tháng 4.

Theo Reuters
Admin

Thái Lan tìm cách giúp nông dân thoát nợ nần

Bài trước

Nông dân trồng lúa lão thành Nhật Bản đối mặt với tương lai bấp bênh

Bài sau

Bài viết tương tự

Bình luận

Trả lời bình luận

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường * là bắt buộc

Xem thêm Ngũ cốc